ศรีสุวรรณ จี้ รมว.ยุติธรรม สั่งยกเลิกการเช่ากำไล EM รุ่นโบราณ 3 หมื่นชุด มูลค่า 1,600 ล้าน เหตุมีพิรุธมาก

20 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดขบวนการฮั้วประมูลโครงการฯจัดเช่ากำไล EM มูลค่า 1,600 ล้านบาท หลังจากมีการพักโทษนายเปรมชัยไปโดยไม่มีการติดกำไล EM ซึ่งพบว่าการจัดเช่ากำไล EM ส่อไปในทางทุจริตมโหฬาร

ทั้งนี้เนื่องจากมีขบวนการฮั้วประมูลกัน โดยเริ่มจากมีการตั้งกรรมการทีโออาร์จากนักวิชาการที่ใกล้ชิดกับบริษัทที่ชนะการประมูล และกรรมการบางคนรับสารภาพว่าไม่เคยมาร่วมประชุมใดๆ เลย รวมไปถึงยังพบว่ากรรมการทีโออาร์และกรรมการจัดซื้อเซ็นชื่อลงนามไม่ครบ บางท่านไม่เคยเซ็นเอกสารใดๆ ไม่เคยมาประชุมเลย แต่ผู้บริหารกรมควบคุมประพฤติกลับปล่อยปะละเลยเพิกเฉย มิได้สั่งการหรือ ดำเนินการให้มีการตรวจสอบแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การจัดซื้อจัดหาการเช่ากำไล EM แม้จะมีการทักท้วงแล้ว แต่ก็ไม่ยอมปรับแก้สเปก อ้างสเปกของศาลที่ใช้มา 6-7 ปี ซึ่งตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัยไปแล้ว ทำให้ได้อุปกรณ์และระบบงานที่ไม่มีคุณภาพ (จะซื้อกี่ครั้ง ซื้อปีไหน ซื้อเวลาไหน ก็จ่ายเงินเท่าเดิม ได้อุปกรณ์ตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัย เป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนให้ได้กำไรมโหฬาร เพื่อให้เหลือเงินทอนเยอะๆหรือไม่) ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีวงจรอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาไปไกลแล้ว มีเล็กกระทัดรัดทนทาน เป็น Smart Watch เหมือนนาฬิกาใส่ข้อมือได้ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้าถ้ำอุโมงค์ ลงน้ำลึก ก็ตรวจสอบได้ เพราะมีคุณภาพสูงกว่ากำไล EM ที่ใช้งานอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตามพบว่า มีการช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ในการเช่ากำไล EM สเปกโบราณ 30,000 ชุดระยะที่ 1 ไปแล้ว และระยะที่ 2 ก็เช่าจากบริษัทเดิมอีก 30,000 ชุด มูลค่ากว่า 1,600 ล้าน เฉลี่ยชุดละ 73,333 บาท ในขณะที่รุ่นใหม่ ๆ ราคาเพียง 7,700 บาทต่อชุด ถ้าซื้อมากจะลดลงเหลือเพียง 2,500 บาทต่อชุดเท่านั้น แต่กระทรวงยุติธรรมยังคงจัดเช่ากำไล EM สเปกโบราณอยู่เหมือนเดิม ราคาเดิม และมีข่าวว่ากำลังเตรียมของบกลางอีก 1,200 ล้านบาท สำหรับจัดเช่ากำไล EM แบบเดิมในระยะที่ 3 อีกด้วย

ที่สำคัญ มีความพยายามที่จะช่วยกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM โดยอาจให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผลและบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไลหรือไม่ เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลา ตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินกับพวกจึงนำความมาร้องให้ รมว.ยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบขบวนการจัดเช่ากำไล EM สเปกโบราณดังกล่าวเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบต่อไป และขอให้สั่งยกเลิกกำไล EM สเปกแบบเก่านั้นเสีย แล้วเปิดประมูลหากำไล EM รูปแบบใหม่ ราคาถูกที่ใช้กันทั่วโลกมาทดแทนโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ใช้เป็นข้ออ้างดังกรณีของนายเปรมชัยต่อไปด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด