"จุรินทร์" กังวลนโยบาย Digital wallet ที่มาของเงินยังคลุมเครือ มืดดำไปหมด ทั้งที่เป็นนโยบายหาเสียง ปัดตอบเอื้อนายทุนใหญ่ - หลายฝ่ายคัดค้าน บอกจะติดตามแทนประชาชน

วันที่ 19 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะพิจารณาเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่มีคำถามอยู่ในสังคมขณะนี้ ว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม แต่สิทธิ์ที่จะดำเนินการตามนโยบายนั้นเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล เมื่อทำไปแล้วต้องมีความรับผิดชอบ หากเกิดความเสียหายกับประเทศ อย่างไรก็ตามตนได้เสนอญัตติให้คณะกรรมาธิการฯ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ซึ่งเป็นผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช

นายจุรินทร์ ยังตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบแทนประชาชน เพราะเป็นเรื่องที่หลายคนอยากรู้ อยู่สองข้อ คือ จะทำอย่างไรและจะเอาเงินมาจากไหน หากไม่ใช้งบประมาณและไม่กู้ ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศอยากได้คำตอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนและคลุมเครืออยู่ ได้แต่ติดตามความคืบหน้าจากข่าวสารว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร แต่ไม่มีคำยืนยันจากผู้ที่มีหน้าที่กำหนดนโยบาย เพราะฉะนั้นวันนี้จึงหวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน ให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงินภาษีได้ทราบ สุดท้ายแล้วเชื่อว่าเอาเงินของคนไทยมาแจก ไม่ได้เอาเงินส่วนตัวมาแจก

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า เงินดังกล่าวเป็นการเอื้อให้กับนายทุนใหญ่ หรือเป็นการแปลงเงินดำให้เป็นเงินขาว นายจุรินทร์ ระบุว่า ส่วนตัวตนไม่ด่วนวิจารณ์ เพราะความชัดเจนยังไม่เกิด แต่แน่นอนว่าเป็นสิทธิ์ของคนที่มีความรู้และเป็นสิทธิ์ของคนไทยที่จะสามารถตั้งข้อสังเกตและติดตามได้ เพราะว่าเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ รัฐบาลก็ต้องรับฟัง

นายจุรินทร์ ย้ำถึงข้อกังวลมากที่สุดในขณะนี้ ความไม่ชัดเจน ตั้งแต่ต้นทาง สุดท้ายแล้วทำไมยังคลุมเครือ มืดดำไม่มีความชัดเจนจนถึงวันนี้ ทั้งๆ เป็นนโยบายหาเสียง ในเมื่อเป็นนโยบายหาเสียง ที่สำคัญจะต้องชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียง แต่กลายเป็นว่ามาเริ่มนับหนึ่งหลังจากที่ได้เป็นรัฐบาล จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้นับหนึ่งและไม่มีความชัดเจนใด ๆ เลย ซึ่งแน่นอนว่าจะมีความชัดเจนสักวันหนึ่ง แต่ระหว่างทางยังมีคนที่ตั้งคำถามข้อสังเกต ประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงินย่อมมีสิทธิ์ที่จะรับรู้

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ไม่ขอวิจารณ์ว่า นโยบายดังกล่าวจะมีความเป็นไปได้ว่าเป็นการฟอกเงินครั้งใหญ่หรือไม่ พยายามให้โอกาสและความเป็นธรรมกับรัฐบาล จะเห็นได้ว่าตนไม่เคยขอให้รัฐบาลเลือกทำนโยบายดังกล่าว ถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งนี้รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะนำเงินของประชาชนมาสร้างความเสียหาย จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองและการทุจริตคอร์รัปชัน ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าหมายความว่าจะเป็นเช่นนั้น แค่หมายความว่า รัฐบาลมีสิทธิ์แค่ทำนโยบาย เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ส่วนที่จะมีการสร้างแอปพลิเคชันขึ้นมาใหม่ แต่ในเมื่อแอปพลิเคชันเป๋าตังยังสามารถใช้งานได้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า นี่ก็คือคำถามหนึ่งของประชาชน ว่าทำไมไม่ใช้ระบบแจกเงินสด หรือแจกผ่านแอเป๋าตังค์ ซึ่งคำถามนี้ตนจะยังไม่ถามเพราะยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ย้ำว่า ยังมีความคลุมเครืออยู่มาก

ส่วนเงื่อนไขกำหนดระยะทางการใช้ 4 กิโลเมตรนั้น ถือเป็นรายละเอียด แต่ตอนนี้หลักการยังไม่ชัด รายละเอียดค่อยตามมาแต่เวลานี้เอาหลักการให้ชัดก่อน ว่าจะในรูปแบบเงินดิจิทัลหรือเงินสด ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง และจะเอาเงินจากไหน หากไม่เอาเงินจากงบประมาณ

นายจุรินทร์ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนอยากทราบเพราะสุดท้ายแล้ว อาจเป็นภาระของคนไทยทั้งประเทศที่จะต้องมาใช้หนี้ต่อไปในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ตนจะถามคำถามเช่นนี้

ส่วนที่มีผู้นำหลายองค์กรออกมาคัดค้านนโยบายดังกล่าวว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า ไม่ทราบถือว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล ที่จะต้องรับผิดชอบ ส่วนตนจะติดตามเรื่องที่มาเงินแทนประชาชน เพราะเป็นหน้าที่ของตนโดยตรง