ผู้การฯไซเบอร์ เผยออกหมายจับแล้ว 3 ผู้ต้องหาบัญชีม้า เอี่ยวหลอกขายมือถือออนไลน์

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.)หรือ ตำรวจไซเบอร์ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 ให้สัมภาษณ์ภายหลังสอบปากคำน.ส.ดอกแก้ว แก้วเจิม เจ้าของบัญชีม้าแถวที่ 1 ที่รับโอนเงินจากน.ส.พลอย (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี ชาวต.เกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่เพิ่งเรียนจบชั้นม.6 ผูกคอเสียชีวิต สันนิษฐานว่าเครียดจากการโอนเงินหลอกให้ซื้อโทรศัพท์ไอโฟนจากขบวนการตุ๋นเหยื่อทางออนไลน์

พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำ น.ส.ดอกแก้ว ให้การว่าไม่ได้เปิดบัญชีด้วยตัวเอง แต่มีคนมาถามว่าอยากมีรายได้ไหม และจ้างน.ส.ดอกแก้วให้เปิดบัญชีให้ โดยมีค่าจ้าง 300 บาท และเจ้าตัวตอบตกลงและทำตาม แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างดังกล่าว ในส่วนทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบัญชีแล้วไม่มีเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนเข้าจริง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะจากการตรวจสอบพบบัญชีของน.ส.ดอกแก้วถึง 3 บัญชี ซึ่งต้องทำการขยายผลต่อ

ส่วนการติดต่อซื้อขายโทรศัพท์มือถือกับผู้เสียชีวิต น.ส.ดอกแก้ว ให้การว่า ติดต่อกันผ่านทางออนไลน์เมื่อช่วง 3 เดือนที่แล้ว และได้ทำการโอนเงินมาบัญชีม้า 4 ครั้ง รวมเป็นเงิน 18,500 บาท จากการตรวจสอบบัญชีม้าของน.ส.ดอกแก้ว พบว่า นอกจากจะมีเส้นทางการเงินของผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีเงินที่ถูกโอนเข้ามามีความเชื่อมโยงกับเหยื่ออีก 4 เคส ที่อยู่ในพื้นที่ห้วยขวาง , หัวหมาก , บุคคโล และที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่าเป็นบัญชีที่ไว้ใช้ในการกระทำความผิด ซึ่งจะต้องทำการสอบสวนต่อ

พล.ต.ต.ชรินทร์ เปิดเผยอีกว่า ประวัติต้องคดีอาญาของน.ส.ดอกแก้ว ตรงนี้ต้องขอให้พนักงานสอบสวนได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน ส่วนความผิดของน.ส.ดอกแก้วนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาว่ามีความผิดในด้านใดบ้าง แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฉ้อโกงคดีนี้อย่างแน่นอน ตอนนี้ได้ทำการออกหมายจับบุคคลอีก 3 ราย อยู่ในแถวที่ 4 ของแก๊งบัญชีม้าที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย ในข้อหาฉ้อโกงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย