สารวัตรกำนัน แทบช็อก เข้าป่าไปหาเห็ดโคลน ดันเจอระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูก เพื่อนทหารทักอันตรายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นหน่วย EOD เข้าทำลายแล้ว

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมือง จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งว่ามีผู้ไปพบระเบิดอยู่ภายในป่าละเมาะ รอยต่อระหว่างบริเวณ ม. 2 ต.คูบัว ต.ดอนตะโก และ ต.ห้วยชินสีห์ อ.เมือง จึงประสานไปยัง ด.ต.เอก เปรมจิตร์ ผบ.หมู่สืบสวนเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด และ ด.ต.วรัตน์ ปทุมนันท์ ผบ.หมู่สืบสวนเก็บกู้วัตถุระเบิด ให้ช่วยมาตรวจสอบชนิดของระเบิด พร้อมทั้งทำการเก็บกู้ระเบิดดังกล่าว ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี และนายวสันต์ กลิ่นสุคนธ์ นายก อบต.ดอนตะโก อ.เมือง



โดยพบว่าระเบิดดังกล่าวถูกบรรจุอยู่ท่อพีวีซี 2 ลูก ส่วนลูกที่ 3 มีการนำเทปกาวสีดำมาพันไว้ และมีการต่อสายไฟออกมาจากลูกระเบิดด้วย นอกจากนี้ยังพบถุงใส่ดินเทาซึ่งเป็นส่วนประกอบของระเบิดวางอยู่ด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุด EOD แจ้งว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องซึ่งจะต้องทำลายทิ้ง เพราะหากเก็บไว้จะเป็นอันตราย



จากการสอบถามนายชัญจน์ณัฏฐ์ สารวัตรกำนัน ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นผู้พบระเบิดเป็นคนแรก บอกว่า ตนเข้ามาหาเห็ดในบริเวณนี้ ซึ่งจะมีเห็ดโคนขึ้นทุกปี ก็มาพบระเบิดดังกล่าววางอยู่ ซึ่งระเบิดนั้นตนพบมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ก็ไม่คิดอะไรก็เลยกลับบ้าน และไปนั่งคุยกับเพื่อนที่เป็นทหารก็บอกว่ามันอันตรายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ตนจึงได้แจ้งกำนัน ต.ดอนตะโกเพื่อให้แจ้งฝ่ายปกครอง



ส่วนสาเหตุที่กลับมาดูก็เพราะว่าหากมีคนอื่นมาหาเห็ดในบริเวณนี้จะเป็นอันตราย ให้เจ้าหน้าที่มาทำการเก็บกู้ไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัยดีกว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดถนนไม่ให้ประชาชนสัณจรผ่านเพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุด EOD ได้ทำการจุดชนวนเพื่อทำลายระเบิดดังกล่าว

ด้านนายวสันต์ กลิ่นสุคนธ์ นายก อบต.ดอนตะโก เผยว่า บริเวณนี้ไม่มีกล้องวงจรปิดแต่อยู่ในโครงการที่จะทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามแยกต่าง ๆ ประกอบกับบริเวณนี้เป็นเขตรอยต่อ 3 ตำบล คือ ตำบลดอนตะโก ตำบลคูบัว และตำบลห้วยชินสีห์ จึงยังไม่ได้ติดตั้ง แต่หากติดตั้งแล้วก็จะสามารถเห็นเบาะแสผู้ที่จะเข้ามาในบริเวณนี้ ก็พอจะทราบว่าเป็นใครที่เข้าบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นแนวทางในการสืบสวนหาผู้ที่คิดจะทำผิดด้วย