กรณีเมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ตำรวจ สภ.ตะโหมด ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตทรายชื่อนายอนุรักษ์ อายุ 50 ปี นอนเสียชีวิตอยู่หน้าบ้านพัก ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 11 มม. เข้าบริเวณศีรษะ 4 นัด โดยที่เกิดเหตุสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่างกอดกันร้องไห้ด้วยความเสียใจ

น้องสาวผู้เสียชีวิตซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุตนเพิ่งพาพี่ชายไปซื้อมือถือ พอกลับมาถึงบ้านพักก็นั่งคุยกันที่จุดเกิดเหตุ ตอนนั้นก็ไม่ได้สังเกตอะไรเลย จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้นลักษณะรัวต่อกันหลายนัด ตอนแรกก็นึกว่าประทัดจึงหันไปดู ปรากฏว่าพี่ชายล้มลงกองกับพื้นเพราะถูกยิง ตอนเห็นเหตุการณ์ก็รีบเข้าไปกอดร่างพี่ชาย แล้วคนก่อเหตุก็เล็งปืนมาที่ตอนคล้ายจะยิง ตอนคิดอะไรไม่ออกก็เลยนั่งย่อลงมาแล้วกอดศพพี่ชาย นาทีนั้นคนก่อเหตุก็ลั่นไกอีกครั้งแต่กระสุนขัดลำกล้อง ตนจึงไม่ถูกยิง ส่วนแม่ของตนก็วิ่งไปหลบหาที่บังกระสุน ซึ่งตอนนั้นสังเกดเห็นเพียงแค่มีรถจักรยานยนต์มาจอดที่หน้าบ้านพักแล้วก็มีชายยืนอยู่ใกล้ แต่ด้วยความมืดแล้วจึงไม่เห็นหน้าคนที่ยิง

ในภาพวงจรปิดได้จับภาพคนร้ายใส่เสื้อสีขาวนุ่งกางเกงขาสั้น เดินมาแล้วชักปืนยิงอนุรักษ์จนเสียชีวิตก่อนจะเดินหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีน้องสาวผู้เสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุพยายามห้ามแต่ไม่เป็นผล คนร้ายกระหน่ำยิงนายอนุรักษ์หลายนัดจนเสียชีวิตคาที่ ต่อมาคนร้ายยอมเดินออกจากจุดเกิดเหตุ แต่ปรากฏว่าเปลี่ยนใจย้อนกลับมายิงซ้ำอีกครั้ง จนแม่ผู้เสียชีวิตต้องเดินออกมาขอร้อง คนร้ายจึงยอมหนีออกจากจุดเกิดเหตุ

วันนี้ (16 ต.ค.) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพวงจรปิดที่บันทึกนาทีที่นายมาเล อายุ 38 ปี หลานเขยของผู้เสียชีวิต ผู้ต้องหาตามหมายจับ ขับรถกระบะสีดำไปก่อเหตุ โดยเวลา 19.22 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม รถกระบะของนายมาเลขับผ่านปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในตำบลตะโหมด ซึ่งห่างจากบ้านพักที่เกิดเหตุ 900 เมตร โดยนายมาเลขับรถมาคนเดียว ขับออกมาจากบ้านพักเข้าตัว อ.ปากพะยูนจ.พัทลุง เพื่อมุ่งหน้ามาบ้านนายอนุรักษ์ ญาติภรรยาของเขาเพื่อก่อเหตุดังกล่าว

ขณะที่ กล้องวงจรปิดตัวต่อมา บันทึกนาทีที่นายมาเลขับรถกระบะสีดำจอดบริเวณหน้าบ้านพักเพื่อนบ้าน ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านนายอนุรักษ์ จากนั้นนายมาเลใส่เสื้อสีขาว เปิดประตูลงจากรถ ซึ่งในมือขวาของนายมาเลได้ถือปืนที่ใช้ก่อเหตุหนึ่งกระบอก และมีการ ขึ้นลำกล้องแล้วเดินตรงไปที่บ้านของนายอนุรักษ์ ซึ่งขณะนั้นนายอนุรักษ์อยู่หน้าบ้านพักกับพี่สาวสองคน แล้วนายมาเลก็เล็งปืนไปที่นายอนุรักษ์ และรัวยิงหลายนัดจนนายอนุรักษ์ทรุดลงไปที่พื้น ระหว่างนั้นมีการเล็งปืนไปที่พี่สาวก่อนเปลี่ยนใจมายิงนายอนุรักษ์ซ้ำ โดยยิงไปทั้งหมด 6 นัด ซึ่งพี่สาวมีการพยายามเกลี้ยกล่อมในมาเลให้ใจเย็น จนสุดท้ายนายมาเลยอมเดินออกจากบ้านพักที่เกิดเหตุแล้วขึ้นรถกระบะสีดำก่อนขับออกมา

ช่วง 19.25 น. จะเห็นรถกระบะที่นายมาเลเป็นคนขับ ขับมุ่งหน้ามาทางวัดตะโหมด ห่างออกจากบ้านที่เกิดเหตุ 400 เมตร จากนั้นช่วงเวลา 19.27 น. จะเห็นรถกระบะของนายมาเลขับมุ่งหน้าจากวัดตะโหมดมาทางบ้านโพธิ์ ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง

และช่วงเวลา 19.29 น. จะเห็นรถกระบะของนายมาเลขับจากบ้านโพธิ์ไปยังบ้านควน ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งเส้นทางที่นายมาเลใช้หลบหนีเป็นเส้นทางเดียวกันกับทุกครั้งที่นายมาเลใช้เดินทางกลับบ้านพักของตัวเองที่อำเภอปากพะยูนจังหวัดพัทลุง

ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้ไปพูดคุยกับนายเอ๋ (นามสมมติ) อายุ 53 ปี เพื่อนของนายมาเลและเคยนั่งดื่มเหล้าด้วยกันบ่อย เล่าว่า ตอนนั้นตนกรีดยางอยู่บริเวณข้างถนนห่างจากบ้านพักที่เกิดเหตุประมาณ 70 เมตร ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นแต่ตอนแรกที่ได้ยิน ไม่คิดว่าเป็นเสียงปืนแต่คิดว่าเป็นประทัด

หลังเสียงปืนสิ้นลงก็เห็นนายมาเลเพื่อนของตน ขับรถกระบะสีดำซึ่งตรงกับรถที่ปรากฏในภาพวงจรปิด ซึ่งรถกระบะของนายมาเลข้างหน้าติดแผ่นป้ายทะเบียนหน้า แต่ด้านหลังถอดแผ่นป้ายทะเบียนรถออก เจ้าตัวชะลอรถและลดกระจกลงทักทายตน ตอนนั้นเจ้าตัวไม่ได้พูดอะไรกับตน แต่ตนได้ทักทายไปว่า “พี่จะไปไหน” แต่อีกฝ่ายไม่ตอบ แล้วขับรถออกไปเลย

ตอนนั้นตนยังไม่ทราบว่านายมาเลไปก่อเหตุยิงญาติเสียชีวิต พอมาทราบทีหลังว่านายมาเลไปก่อเหตุก็รู้สึกตกใจ เพราะท่าทีที่นายมาเลหันหน้ามาทักทายตนแม้จะไม่พูดอะไร แต่นายมาเลมีสีหน้าที่เรียบเฉยและไม่ได้รู้สึกผิดหรือมีพิรุธว่าไปก่อเหตุมา

ตนเชื่อว่า นายมาเลยังคงกบดานอยู่ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงยังไม่ได้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะหลบซ่อนตัวในบ้านของเพื่อน เพราะนายมาเลเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะในจังหวัดพัทลุง ซึ่งส่วนตัวก็คิดว่าเจ้าตัวคงไม่กลับบ้านพักที่มีญาติของนายมาเลอยู่ที่ อ.ปากพะยูน

ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ก็ไปดื่มเหล้าด้วยกันกับนายมาเลบ่อยครั้ง ซึ่งบางครั้งนายอนุรักษ์ ญาตินายมาเลก็มานั่งดื่มเหล้าด้วยกัน บางครั้งก็ยังมาดื่มเหล้าที่บ้านพักของตน ตนตกใจมากที่เกิดเหตุการณ์นี้เพราะในมาเลไม่ได้มีพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งปกติก็เป็นคนอัธยาศัยดีและเรียบร้อย

ซึ่งก่อนเกิดเหตุ ตนเพิ่งได้พูดคุยกับนายอนุรักษ์ เพราะนายอนุรักษ์มาที่บ้านของตนแล้วก็ได้เล่าระบายความในใจให้ฟังว่าเครียดเรื่องงาน แต่ตนไม่ได้เจอนายมาเลก่อนไปก่อเหตุก็ทราบเพียงว่า มาเลไปทำบุญที่บ้านพักของเจ้าตัวอยู่ที่อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จากนั้นขับรถมาก่อเหตุ

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับนายต้น อายุ 58 ปี เป็นเพื่อนของนายอนุรักษ์ที่เสียชีวิต เล่าว่า ตัวเองเป็นเพื่อนกับนายอนุรักษ์มาหลายปี ซึ่งรู้จักทั้งนายอนุรักษ์และนายมาเล โดยนายอนุรักษ์มีอาชีพกรีดยาง แต่ประมาณ 2-3 ปีก่อน นายอนุรักษ์ได้ไปทำงานที่กรุงเทพและพักอาศัยที่พักใกล้ๆ กับที่นายมาเลพักอยู่ ทั้งสองเป็นญาติกันก็พูดคุยกันบ่อยขณะทำงานที่กรุงเทพ ซึ่งตอนนั้นนายมาเลเป็นวิศวกรอยู่กรุงเทพ มีช่วงหนึ่งที่นายมาเลเมาแล้วโมโหร้าย หยิบปืนกระบอกเดียวกันกับที่สังหารนายอนุรักษ์จะเอาไปยิงคู่กรณี แต่ตอนนั้นนายอนุรักษ์อยู่ในเหตุการณ์ด้วยก็เลยห้ามไว้ได้ทัน

พฤติกรรมนายมาเล ถ้าได้ดื่มเหล้า นิสัยเปลี่ยนจะกลายเป็นคนโมโหง่ายและใจร้อน ซึ่งบางครั้งก็เคยเห็นนายมาเลกับนายอนุรักษ์ดื่มเหล้าด้วยกัน พอนายมาเลเมาก็กลายเป็นว่าไปมีปากเสียงอีกฝ่ายแล้วทะเลาะกันบ้าง แต่นายอนุรักษ์ก็ไม่ได้ติดใจเอาความเพราะว่าเมียของนายมาเลก็เป็นญาติลูกพี่ลูกน้องของนายอนุรักษ์เอง

แต่หากไม่กินเหล้าก็จะกลายเป็นอีกบุคลิกคืออัธยาศัยดีและเรียบร้อย ส่วนปืนก็คาดว่าในมาเลมีเพียงกระบอกเดียวที่ใช้ก่อเหตุและมีติดตัวอยู่แล้วประมาณ 2-3 ปี ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เอาปืนมาจำนำกับตนและขอเงินที่มาจำนำ 8,000 บาทแต่ตนปฏิเสธไป เพราะไม่อยากยุ่งเรื่องนี้และผิดกฎหมาย

ทีมข่าวยังได้สอบถามประเด็นที่แม่ยายของนายมาเลติดใจสาเหตุที่นายมาเลยิงญาติตัวเองจนเสียชีวิต คาดว่าจะปมหึงหวงภรรยา ประเด็นนี้ตนก็มองว่า หากนายมาเลไม่เมาเหล้าก็จะเป็นคนที่มีบุคลิกไม่ค่อยพูดจากับใคร เป็นคนเงียบๆ ก็อาจจะเก็บทุกเรื่องคิดไว้กับตัวแล้วไม่ได้ไปปรึกษาหรือระบายความอัดอั้นตันใจกับใคร

ในส่วนประเด็นชู้สาวกับนายอนุรักษ์ซึ่งเป็นเพื่อนของตน ตนรับประกันได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้น เพราะนายอนุรักษ์มองตลอดว่าภรรยาของนายมาเลก็เป็นเพียงญาติเท่านั้น ไม่เคยมีเกินเลย ทั้งหมดเกิดจากความคิดเองเออเองของนายมาเล

และในส่วนที่ว่านายมาเลจะหนีไปไหน ตนก็มองว่านายมาเลยังกบดานในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เพราะนายมาเลมีเพื่อนในจังหวัดพัทลุงเยอะ และรู้เส้นทางในพัทลุงดี ก็คาดว่ายังไม่หลบหนีไปยังที่อื่น