สืบนครบาล เตือนภัยประชาชนอย่าหลงเชื่อ 5 กลโกงมิจฉาชีพ ใช้หลอกลงทุนออมทอง ชี้ การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ควรลงทุนกับผู้ที่มีความน่าเชื่อถือและตรวจสอบยืนยันตัวตนได้

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้โพสต์ข้อมูลจากตำรวจไซเบอร์เตือนภัยมิจฉาชีพ เกี่ยวกับกลโกงในการหลอกเหยื่อลงทุนออมทอง พร้อมฝากถึงประชาชนควรตั้งสติทุกครั้งเมื่อเห็นโพสต์โฆษณาที่ให้กำไรเกินจริง

สำหรับกลโกงที่มิจฉาชีพใช้หลอกเหยื่อมีดังนี้

1. ปิดบังข้อมูลการลงทุน : ข้อมูลในการลงทุนต่าง ๆ มักจะไม่ชัดเจน ไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ มักอ้างบุคคลมีชื่อเสียง พี่สร้างความน่าเชื่อถือในการลงทุน

2. ลงทุนระยะสั้น 1 เดือนได้กำไร : เคลมว่าลงทุนในระยะสั้น ก็สามารถได้ทุนคืน พร้อมกำไร เพื่อดึงดูดให้เหยื่อสนใจ

3. ราคาทองถูกกว่าท้องตลาด แต่กลับให้ผลตอบแทนสูง : ราคาทองจะถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป แต่ให้ค่าตอบแทนที่สูงยิ่งลงทุนมาก กำไรก็จะยิ่งมาก

4. ถ้าหาสมาชิกเพิ่มได้ รายได้ก็จะยิ่งดีขึ้นตาม : เน้นการสร้างเครือข่ายสมาชิก นำจำนวนเงินรายได้มาหลอกล่อ เพื่อจะได้มีเครือข่ายมากขึ้น

5. เมื่อลงทุนไปมากขึ้น จะเริ่มติดต่อยาก : มิจฉาชีพมักจะสร้างความน่าเชื่อถือ โดยช่วงแรกจ่ายค่าปันผล ได้รับทองคำ หรือค่าตอบแทนจริง แต่พอลงทุนไปจำนวนมาก จะชิ่งหนีและตัดการเชื่อมต่อกับเหยื่อ

สืบนครบาล ขอฝากความห่วงใยถึงประชาชนทุกท่าน การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ควรลงทุนกับผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบยืนยันตัวตนได้ ควรตั้งสติทุกครั้งเมื่อเห็นโพสต์โฆษณาที่ให้กำไรเกินจริง สิ่งที่ดีเกินความเป็นจริง มักจะเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ เพื่อดึงดูดให้เหยื่ออยากลงทุน