จัดหางานจังหวัดขอนแก่น เตรียมเงินชดเชย 3 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะในประเทศอิสราเอล เบื้องต้นรายละ 40,000 บาท

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นางอรวรรณ หินตะ แรงงาน จ.ขอนแก่น เผยว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับกรณีคนงานที่คาดว่าเสียชีวิตในอิสราเอล แต่ต้องได้รับการยืนยันจากสถานทูตไทย ณ กรุงเทอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ตามขั้นตอนการดำเนินงาน เบื้องต้นมี 3 คน ดังนี้

1. นายอภิชาติ กุสะรัมย์ แรงงานไทยที่เสียชีวิต จะได้รับเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ของกรมการจัดหางาน กรณีเสียชีวิต 40,000 บาท กรณีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลหรือกับฝ่ายปาเลสไตน์ จะได้รับค่าตอบแทนจาก National insurance Institute โดย ภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือทุกเดือนจนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ หรือบุตรมีอายุครบ 18 ปี

โดยภรรยา ได้รับประมาณ 60% ของ 6,000 เชเกล ทุกเดือน หรือประมาณ 33,000 บาท ส่วนบุตร ได้รับประมาณ 10-20 % ของ 6,000 เชเกล หรือประมาณ 6,000-12,000 บาท ต่อเดือน และจากการตรวจสอบการส่งเงินในระบบประกันสังคมของนายอภิชาต กุสะรัมย์ เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มีสิทธิ์ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ จากกองทุนประกันสังคม 26,079 บาท ยังไม่รวมดอกผล และเงินปิซูอิม ( Sevice Pay) เป็นเงินชดเชยจากนายจ้างกรณีถูกเลิกจ้างหรือกรณีกรณีลูกจ้างเสียชีวิต ให้แก่คู่สมรสตามกฎหมายหรือเป็นที่รับรู้ โดยนายจ้างจะต้องจ่ายเท่ากับอัตราค่าจ้างปกติ 1 เดือนต่อปี

2. นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ แรงงานไทยที่เสียชีวิต จะได้เงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ของกรมการจัดหางาน กรณีเสียชีวิต 40,000 บาท และจากการตรวจสอบการส่งเงินในระบบประกันสังคมของนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มีสิทธิ์ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพจากกองทุนประกันสังคม 1,4712.18 บาท ยังไม่รวมดอกผล

3. นายพิชิต นาจันทร์ ได้รับเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ของกรมการจัดหางานกรณีเสียชีวิต 40,000 บาท และจากการตรวจสอบการส่งเงินในระบบประกันสังคมของนายพิชิต นาจันทร์ เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มีสิทธิ์ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ จากกองทุนประกันสังคม 44,750.21 บาท ยังไม่รวมดอกผล

อย่างไรก็ตามกรณีเสียชีวิตจะต้องได้รับใบมรณบัตรซึ่งออกโดยสถานเอกอัศรราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ก่อน ครอบครัวจึงจะสามารถยืนเรื่องขอรับเงินกองทุนยื่นและเงินสิทธิประโยชน์ในประเทศอิสราเอล ได้ ที่ สำนักงานจัดหางาน ข.ขอนแก่น ส่วนเงินบำเหน็จชราภาพจากกองทุนประกันสังคมยื่น ที่ สำนักงานประกันสังคม