"จุลพันธ์" ยันเดินหน้าโครงการ "เติมเงิน ดิจิทัล 10,000 บา" นัดถกอนุกรรมการ นัดแรก 12 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่กระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการเติมเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่ายืนยันว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นแน่นอน ทั้งนี้ รู้สึกดีใจที่หลายภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนให้ความสนใจ และร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งจะเก็บทุกความเห็นมาพิจารณาแน่นอน

“ถามว่า ทำไมต้องมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น แน่นอนว่า เนื่องจากประเทศไทยมีปัญหาสะสม จนประชาชนส่วนใหญ่มีความยากลำบาก รัฐบาลและในสถานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ด้วย ลองไปถามคนต่างจังหวัด ร้อยทั้งร้อย รอนโยบายนี้ด้วยความหวัง แต่แน่นอนรัฐบาลไม่ได้ละเลยเสียงสะท้อนไม่ว่าจะเป็น ภาควิชาการ หรือภาคอื่นๆ ที่เห็นความแตกต่าง อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้เป็นความหวังของประชาชน แน่นอนว่ารัฐบาลต้องดำเนินนโยบายนี้ให้สำเร็จ” นายจุลพันธ์กล่าว

ขณะนี้จะเห็นว่า ตัวเลขหลายตัวสะท้อนให้เห็น เช่น รายได้เกษตรกรที่ลดลง การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแม้แต่หนี้ครัวเรื่อนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เห็นว่าตอนนี้ประเทศไทยยังอยู่ในความเปราะบาง ดังนั้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ครั้งนี้ จึงเป็นความจำเป็นที่จะสามารถรีสตาร์ตชีวิตของพี่น้องประชาชนได้อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนคำถามต่อมา คือ เงินดิจิทัล คืออะไร ซึ่งบางคนพูดไปกันว่า เป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งขอชี้แจงว่า เงินในนโยบายดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ไม่ใช่เงินที่รัฐบาลเสกขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่รัฐบาลผลิตขึ้นมาเอง แต่เงินที่จะใช้ทุกบาทยังเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำว่า ไม่มีการพิมพ์เงิน ขึ้นมาใหม่ ไม่มีการแพลตฟอร์ม แล้วเขียนโปรแกรมสร้างสกุลเงินใหม่ เพราะเงินในโครงการจะมีมูลค่าเท่ากับเงินบาท และมีการรองรับด้วยเงินบาทไทย เป็นเพียงแค่ กฎเกณฑ์การกำหนดให้ใช้จ่ายผ่านรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น

ส่วนกรณีที่รัศมีการใช้จ่าย 4 กิโลเมตรนับจากทะเบียนบ้านนั้น ขณะนี้ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กำลังพิจารณา และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยาย มากกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดการคล่องตัวในการใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน ซึ่งอาจจะขยายเป็นใช้จ่ายภายในอำเภอ ตำบล จังหวัด หรือตามทะเบียนบ้าน ก็ต้องพิจารณาอีกที

ขณะที่เรื่องของแหล่งเงิน ขอเรียนว่า ยังต้องใช้เวลาในการพิจารณา เนื่องจากมีตัวเลือกจากหลายแหล่งที่มี แต่จะใช้จากงบประมาณเป็นหลัก ซึ่งยังอยู่ระหว่างให้หน่วยงานต่างๆ ยื่นขอใช้งบประมาณปี 2567 แต่ก็จะไปตัดส่วนที่มองว่าเป็นส่วนเกินมาใช้ในโครงการ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ยังคงยึดมั่นในกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง

ทั้งนี้ รายละเอียดทุกเรื่องของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะได้ขอสรุปภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยจะมีคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นัดแรก ในวันที่ 12 ตุลาคม ซึ่งจะมีแถลงผลการประชุมด้วย และจะนัดคณะอนุกรรมการ มาประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง ในวันที่ 19 ตุลาคม เพื่อที่จะรวบรวมนำเสนอ คณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธาน ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ต่อไป