ฝนหนักในมหาสารคาม ทำดินทรุดถนนขาด รถ อบต.เขวาไร่ ถูกพัดตกข้างทาง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านปลอดภัย ทหารต้องติดตั้งสะพานแบรี่ช่วยชาวบ้าน

วันที่ 9 ต.ค. 2566 หลายพื้นของจังหวัดมหาสารคาม เกิดเหตุเกิดฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ส่งผลให้ดินทรุดตัว ทำให้จังหวัดมหาสารคามได้รับผลกระทบหลายอำเภอ ในพื้นที่ตำบลเขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย ถนนเส้นระหว่างบ้านหนองสระพังไปบ้านวังกุง ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้าหมู่บ้านขาดทั้ง 2 ด้าน ยาวกว่า 30 เมตร และบริเวณทางเข้าบ้านโนนราษี ทำให้รถกู้ภัย อบต.เขวาไร่ ถูกน้ำพัดตกข้างทาง ภายในรถมีเจ้าหน้าที่ 3 คนประจำรถ และชาวบ้าน 1 คน

ส่วนทางออกอีกด้านก็ถูกน้ำซัดถนนขาด ทำให้ทหารจาก ช.พัน 6 พล ร. 6 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า จ.ร้อยเอ็ด ได้นำสะพานแบรี่มาติดตั้งให้ถนนทางเข้าบ้านโนนราษีที่ถูกตัด ซึ่งเป็นทางสัญจรเข้าออกกว่า 7 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 2,500 คน


พันเอกสมภพ ภาระเวช รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า จากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ทางกองกำลังได้รับการประสานงานจากทาง อบต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย ว่ามีถนนสายหลักเข้าหมู่บ้านขาดจากน้ำกัดเซาะ จากบ้านหนองสระพังไปบ้านวังโพน มีความยาวประมาณ 8 เมตร ทาง ผบ.พล จึงได้สั่งการให้ทหารช่างได้นำเอาสะพานชั่วคราวความยาว 15 เมตร มาติดตั้งให้กับชาวบ้านได้สัญจรไปมาชั่วคราว



นายกฤษณ์ สืบเมืองซ้าย นายก อบต.เขวาไร่ กล่าวว่า จากที่ฝนตกหนักทำให้ชาวบ้านในตำบลเขวาไร่ได้มีน้ำท่วมบ้านเรือน จึงได้ให้ทางรถกู้ชีพได้นำเอาเรือเพื่อไปช่วยเหลือ แต่เนื่องจากทน้ำที่ไหลบ่ามาแรงทำให้ซัดรถกู้ชีพตกถนน มีเจ้าหน้าที่ 3 ราย ชาวบ้านที่อาศัยรถไปด้วยอีก 1 ราย ก็ปลอดภัยทุกรายแล้วตอนนี้ ส่วนถนนสายหลักบ้านหนองสระพังไปบ้านวังกุงขาด ยาวประมาณ 14 กม. มีหมู่บ้านที่ต้องสัญจรไปมา 7 หมู่บ้านกลายเป็นเกาะชั่วคราวไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ จากที่ถนนถูกน้ำซัดขาดไป 2 จุด จุดแรกช่วงหมู่บ้านวังกุง-วังทอง ขาดไปกว่า 30 เมตร ส่วนทางด้านบ้านหนองสระพังนี่ขาดไปประมาณ 8 เมตร ก็ได้รับความช่วยเหลือจากทางทหาร พล.ร.6 ได้นำเอาสะพานชั่วคราวมาวางให้ชาวบ้านได้สัญจร และทางรถการไฟฟ้าเข้าไปซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่ล้ม