ครอบครัวแรงงานไทย วอนหน่วยงานรัฐเร่งช่วยเหลือลูกชาย หลังถูกจับเป็นตัวประกันที่อิสราเอล

วันที่ 8 ต.ค. 2566 จากกรณีการปะทะกันในฉนวนกาซ่าของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ก่อเหตุโจมตีประเทศอิสราเอล และมีการจับตัวประกันไปหลายคน โดยหนึ่งในนั้นมีนายณัฐพร อ่อนแก้ว อายุ 26 ปี ชาวบ้านหนองแสง หมู่ 5 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งได้ไปทำงานประเทศอิสราเอล ตั้งแต่ปี 2564

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านหนองแสง โดยบรรยากาศที่บ้านของนายณัฐพร มีเพื่อนบ้านและญาติๆ ที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาสอบถามข้อมูลและให้กำลังใจครอบครัวนายณัฐพรเป็นจำนวนมาก โดยมีนายธวัชชัย อ่อนแก้ว อายุ 47 ปี และนางทองคูณ อ่อนแก้ว อายุ 47 ปี บิดาและมารดาของนายณัฐพร คอยต้อนรับและตอบคำถามต่างๆ

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ตนมีบุตร 2 คน คนโตคือนายณัฐพร อายุ 26 ปี ส่วนคนเล็กเป็นลูกสาวอายุ 12 ปี โดยก่อนหน้านี้ตนก็เคยเดินทางไปขายแรงงานที่ประเทศอิสราเอลมาแล้ว ตอนหลังสุขภาพไม่ดี ป่วยเป็นเบาหวาน จึงได้ให้ลูกชายไปขายแรงงานแทน โดยผ่านกรมแรงงาน เสียค่าคอมมิชชั่นไปราวๆ 60,000 บาท และได้เดินทางไปทำงานตั้งแต่ปี 2564 โดยทุกวันตนและครอบครัวจะติดต่อกับลูกชายเป็นปกติ โดยสนทนาผ่านเฟซบุ๊ก แต่ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ก็ไม่สามารถติดต่อลูกชายได้อีก และมาทราบข่าวว่ามีการปะทะกันในพื้นที่ที่ลูกชายทำงานอยู่ และมีคนไทยถูกยิงบาดเจ็บและบางส่วนก็ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ซึ่งเมื่อเห็นรูปจากภาพข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ก็จำลูกชายได้ทันที

ส่วนนางทองคูณ แม่ของนายณัฐพร กล่าวทั้งน้ำตาว่า อยากให้ทางรัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือลูกชายอย่างปลอดภัยโดยเร็ว ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงลูกชายมาก หลังทราบข่าวว่าถูกจับเป็นตัวประกันก็นอนไม่หลับ ได้แต่สวดมนต์ภวนาขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองลูกชายให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยนายณัฐพร หรือตั้ม ลูกชาย ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลตั้งแต่ปี 2564 โดยทำงานอยู่ในฟาร์มเกษตรบริเวณฉนวนกาซ่า ซึ่งเป็นเขตแดนที่มักจะมีการกระทบกระทั่งกันบ่อยมาก

ซึ่งตนอยากขอให้รัฐบาลไทยเร่งให้การช่วยเหลือโดยด่วนด้วย โดยตนได้รับการแจ้งข่าวว่า วันนี้ 8 ตุลาคม 2566 นายอำเภอปลาปากจะเดินทางมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดราชการ จึงยังไม่มีหน่วยงานใดๆ ติดต่อมา

ส่วนนางศรีสมร อายุ 53 ปี ป้าของนายวสันต์ มั่นนันท์ ชาวบ้านกุดตาไก้ ที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลด้วยเช่นกัน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนได้พูดคุยติดต่อกับหลานชายตลอดเวลา โดยหลานชายคือนายวสันต์ แจ้งว่า พื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่ในปัจจุบันจะมีการยิงระเบิดถล่มมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเดินทางกลับบ้านทันที เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายมาก จึงอยากให้ทางรัฐบาลหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนด้วย