เกิดเหตุสะพานวังแขมข้ามแม่น้ำปิง ถล่มกลางดึก ทำ 2 ตำบลถูกตัดขาด หลังฝนตกหนักมวลน้ำปิงไหลแรง ด้านรองผู้ว่าฯ กำแพงเพชร สั่งกั้นพื้นที่หวั่นทรุดตัวเพิ่ม พร้อมเร่งวางแผนช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า สะพานศรีมงคลวชิรานุสรณ์ (สะพานวังแขม) ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงเชื่อมโยงระหว่าง ต.วังแขม ข้ามไป ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2547 และเปิดใข้งานจนถึงปัจจุบัน รวม 19 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าตอหม้อสะพานได้ทรุดตัวลงอย่างหนักและต่อเนื่อง จนมองด้วยตาเปล่าเห็นได้ชัดเจน





เบื้องต้นคาดว่าอาจจะทำให้เกิดการถล่มพังได้ในไม่ช้านี้ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวแรง และคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมวลน้ำจากภาคเหนือไหลผ่าน

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทางหลวงชนบทกำแพงเพขร ได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่พร้อมสั่งการให้นำแท่นปูนมาวางปิดการจราจรถาวรเพื่อปลอดภัยและห้ามไม่ให้ประชาชนผ่านไปมาได้ โดยอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายและสะพานทรุดตัวพังถล่ม พร้อมได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดจับภาพบริเวณสะพานที่ทรุดตัวดังกล่าว





จนกระทั่งกลางดึกที่ผ่านมา พบว่าสะพานได้ขาดออกจากตอหม้อ พังถล่มลงแม่น้ำปิง ขณะนี้ได้มีการรายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบตามขั้นตอนแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความเดือดร้อนของประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำปิง ระหว่าง ต.วังแขม และ ต.แม่ลาด จะถูกตัดขาดด้านการสัญจรไปมา ทั้งการเดินทางมาเรียนหนังสือของนักเรียน และการสัญจรไปมาเพื่อจับจ่ายใช้สอยเครื่องอุปโภคและบริโภคของประชาชน รวมถึงรถบรรทุกผลิตผลทางการเกษตรของชาวบ้าน จะมีความเดือดร้อนมากขึ้น



โดยเช้าวันนี้นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และวางแผนการแก้ปัญหา เรื่องการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนทั้งสองฟากฝั่ง ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปิดถนน ที่ไปยังสะพานทั้งสองฟากฝั่งแล้ว โดยอยู่ในระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรชั่วคราวไปก่อน