กองกำลัง KNDF ยังคงคุมพื้นที่บนถนนสายหลักในเมืองฟลูโซว์ รัฐคะยา/คาเรนนี ขณะที่ทหารเมียนมาส่งกำลังเสริมเพื่อยึดคืน หวังเปิดทางลงสู้ทิศใต้ของรัฐฯ หลังก่อนหน้านี้ส่งทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์กว่า 100 คัน แต่ยังไม่สามารถผ่านลงมาได้

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า ในรัฐ Karenni (Kaya) เป็นเมืองที่ได้รับการให้ความสนใจเป็นพิเศษจากกองทหารเมียนมา ทั้งนี้พื้นที่ที่เมืองฟลูโซว์ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคะยา ทางการเมียนมาได้ส่งกำลังทหารเข้ามาตั้งแต่สัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกกองกำลังติดอาวุธกลุ่ม KA , KNDF , KNPLF และ PDF เข้าต่อต้านอย่างหนัก จนถึงปัจจุบัน หน่วยทหารของเมียนมา ได้สูญเสียยานพาหนะทางการทหารไปกว่า 100 คัน และชีวิตของเหล่าทหารราบไม่ต่ำกว่า 100 นายเช่นกัน



ซึ่งทางทหารเมียนมา ได้พยายามต่อสู้อย่างหนัก บริเวณสองข้างถนนและมีการใช้กำลังทางอากาศ แต่ยังไม่สามารถผลักดันให้กองกำลังติดอาวุธ ออกไปจากพื้นที่เมืองฟลูโซว์ได้แต่อย่างใด ทำให้ทางกองทัพบกเมียนมาได้โฟกัสพื้นที่ดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ จนต้องส่งกำลังคอมมานโดจากกองพลทหารราบเบาที่ 55 และกองพลทหารราบเบาที่ 66 เข้าปราบปราม แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดิม



ทหารเมียนมากว่า 100 นาย ถูกสังหารในการรบในเดือนสิงหาคม 2566 และกองกำลังผสม (KA,KNDF และ PDF) สามารถยึดอาวุธของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่ากองทหารเมียนมาจะได้รับการสนับสนุนทางอากาศจากเครื่องบินขับไล่ แต่ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในการฝ่าด่านเมืองฟลูโซว์ไปได้ ทางด้านกองกำลัง KNDF ได้เตือนประชาชนไม่ให้ผ่านถนนบนทางหลวงสหภาพเมียนมาระหว่างเมือง Fruso และ เมือง Bolakhe ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2566 เป็นต้นมา และบริเวณถนนสาย ฟลูโซว์-บาวแค ริมถนนมะกรูดหลง ลอคคู้ หตะแล ประชาชนต้องงดใช้เส้นทางดังกล่าวอย่างเด็ดขาด



อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่สัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายน 2566 กองทัพกะเหรี่ยงคะยา ได้เปิดฉากโจมตีกองทัพทหารเมียนมา บนถนนดังกล่าวข้างต้น ทหารเมียนมาเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ขณะที่กองกำลังผสมของกะเหรี่ยงคะยา ที่ประกอบด้วย Karenni Tatmataw (KA) กองทัพปลดปล่อยประชาชนแห่งชาติ Karenni National People's Liberation Army (Kalalata) กองกําลังป้องกันแห่งชาติ Karenni National Defense Force (KNDF) กองกําลังป้องกันประชาชน (PDF) และกองกําลัง Karenni ทั้งหมด ได้เสริมกำลังเข้าโจมตีทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่อง จนทหารเมียนมาไม่สามารถผ่านพื้นที่ดังกล่าวลงมาทางทิศใต้ของรัฐคะยาได้เลย