จ.กำแพงเพชร ฝายวังบัวแตก กว้าง 40-50 เมตร เหตุน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำปิง ระดับน้ำสูงไหลแรง เผยฝายเคยแตกปีที่แล้ว 2 ครั้ง ปีนี้ 1 ครั้ง

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เชื่อมต่อระหว่าง บ.วังยาง ต.นครชุม - บ.ขโมงหัก ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เกิดการพังเสียหาย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำ ไหลผ่านช่องทางน้ำไหลอย่างรวดเร็ว ขณะที่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หลังจากทราบข่าวว่าฝายแตกก็รีบเดินทางมาจับปลาแม่น้ำปิงติดตามโขดหินกันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปทำอาหาร บางคนนำไปขาย

สำหรับฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เกิดชำรุดเสียหาย เนื่องจากหินทิ้งที่กั้นขวางทางน้ำปิง เกิดทรุดตัวทำให้แรงดันน้ำพัดหินทิ้งพังทลายลง จึงมีช่องทางน้ำไหลเป็นบริเวณกว้าง โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา จุดที่ชำรุดเสียหายมีความกว้างประมาณ 40-50 เมตร

ส่งผลทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าฝายรวมถึงริมตลิ่งมีระดับน้ำลดลง จนเริ่มเห็นเนินทรายแล้ว ส่วนผลกระทบต่อเกษตรกร บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ยังไม่มีรายงานความเดือดร้อนความเสียหาย

ทั้งนี้เมื่อเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง และได้ซ่อมแซมฝายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และต่อมาเกิดเหตุขึ้นอีกช่วงเดือนสิงหาคม 2565 และเกิดเหตุการณ์ล่าสุดในต้นเดือนตุลาคม 2566 ขณะนี้ กำลังรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการสำรวจฝนตกน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำปิงสูงไหลแรง ทลายฝายวังบัวแตก ปีที่แล้ว 2 ครั้งปีนี้ 1 ครั้ง