รมว.ยธ. โยนแพทย์ชี้ขาด การรักษา "ทักษิณ" ชี้ "ผบ.เรือนจำ" ยังไร้อำนาจสั่งการ ยืนยันนักโทษทุกคนมีสิทธิขอออกไปรักษาตัว-พักโทษ

วันที่ 29 ก.ย. 2566 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ย้ำถึงการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาตำรวจว่า มีกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ตามที่ตนเองได้ชี้แจงไปแล้ว และมีรายละเอียดว่าพระราชบัญญัติราชทัณฑ์จะต้องสอดคล้องไปกับสนธิสัญญาสหประชาชาติ ซึ่งในกฎหมายบัญญัติเนื้อหาไว้ค่อนข้างกว้าง กำหนดเพียงการห้ามหลบหนีการรับโทษ และความไม่ปลอดภัยของผู้ต้องขัง ส่วนสถานที่ควบคุมตัวจะต้องเป็นไปตามระเบียบของเรือนจำ ซึ่งการพักรักษาตัวของนายทักษิณที่โรงพยาบาล ทั้งการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือโรงพยาบาลตำรวจนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับนายแพทย์ใหญ่ หรือนายแพทย์ผู้รักษา โดยที่ผู้บัญชาการเรือนจำไม่มีอำนาจสั่งการใดๆ ได้ และมองว่า ผู้ที่ไม่เชื่ออาการป่วยของนายทักษิณ ไม่ว่าจะชี้แจงอย่างไรก็จะไม่เชื่อเหตุผล แต่ย้ำว่า รัฐบาลดำเนินการตามหลักนิติธรรมแน่นอน

พันตำรวจเอกทวี ยอมรับว่า ส่วนตัวยังไม่ได้เข้าไปพิจารณาในรายละเอียดของคดีนี้ พร้อมย้ำว่า กฎหมายจะต้องเป็นใหญ่ และประชาชนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ขณะนี้เริ่มมีผู้ขอใช้สิทธิรักษาตัว หรือขอพักโทษตามนายทักษิณนั้น พันตำรวจเอกทวี ยืนยันว่า ไม่กังวล และเป็นสิทธิที่นักโทษทุกคนสามารถขอใช้ได้ เพราะเมื่อปี 2565 ก็มีนักโทษขอใช้สิทธิไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากกว่า 50,000 คน หรือการขอพักโทษ แต่กระทรวงยุติธรรม ก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ขอให้สังคมเชื่อมั่นกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมผู้ต้องขัง