"ชัยวัฒน์ ยิ้มแย้ม ดีใจศาลให้ประกันตัวในข้อหาม.157 ยืนยัน ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการหายตัวไปของบิลลี่ ย้ำ ทุกวันนี้ยังเป็นมิตรกับชาวบางกลอย ไปกินข้าวได้ วอนฝ่ายโจทก์ขอที่ยืนในสังคมบ้าง"

14.30 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพวกรวม 4 คน ได้ให้สัมภาษณ์หลังศาลให้ประกันตัวในข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157

 

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า วันนี้วางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นจำนวนเงิน 800,000 บาท  โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ส่วนตัวรู้สึกดีใจและขอขอบคุณศาล ที่เมตตาให้ประกันตัวได้

 

หลักการพิจารณาวันนี้เป็นการพิจารณาสำนวน โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ และข้อเท็จจริงทั้งหมด ในข้อหาต่างๆที่ฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องมา ทั้งในส่วนคดีฆาตกรรม อุ้มหาย โดยวันนี้ได้ยืนยันตามข้อเท็จจริง ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่รู้เห็นกับการหายตัวไปของบิลลี่

ส่วนในข้อหาตามมาตรา 157 กรณีไม่นำกรณีไม่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน ส่วนตัวยอมรับคำพิพากษานี้ของศาล เพราะเจ้าหน้าที่ของอุทยานย่อมรู้ดีว่า ทุกคนสุ่มเสี่ยงมีความผิด ตามมาตรา157 เนื่องจากเป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับชาวบ้านและชุมชน ดังนั้น ต้องมีหลักปฏิบัติเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีข้อขัดแย้ง

 

หากไปย้อนดูประวัติส่วนตัว จะเห็นว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการจับกุมชาวโป่งลึก-บางกลอย หรือ กลุ่มชาติพันธุ์อื่น แม้ว่าจะมีการทำผืนป่าเสียหายเป็นจำนวนมากแต่ก็ไม่เคยจับกลุ่มใครแม้แต่คนเดียว แต่กรณีของนายบิลลี่ นำน้ำผึ้งป่าออกมา ถือเป็นความผิด ที่ไม่สามารถละเว้นได้เพราะเป็นกฎหมายเก่า แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนกฎหมายฉบับนี้แล้วทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

 

นายชัยวัฒน์ บอกอีกว่า ทุกวันนี้ตนเอง ไม่ได้บาดหมางกับชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ยังสามารถเข้าไปหา ไปทักทาย ทานข้าวกับชาวบ้านได้ตามปกติ  แต่ในส่วนของครอบครัวนายบิลลี่ ยังไม่เคยได้ทักทายกัน

 

หลังจากนี้คาดว่าจะมีการยื่นขออุทธรณ์ เพราะการถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นสิ่งที่ไม่ถูกตามข้อเท็จจริงทั้งหมด และได้มีการอธิบายไปแล้วว่า เหตุใดต้องคุมตัวนายบิลลี่มา เนื่องจากในวันดังกล่าวมีฝนตกหนัก จึงอยากวิงวอนต่อศาล ให้เจ้าหน้าที่ได้มีที่ยืนในสังคมเพื่อจะได้ทำหน้าที่ในการรักษาพื้นป่าให้ประเทศชาติต่อไป