"ตรีรัตน์" เสนอรัฐบาลให้สิทธิ์ประชาชนเลือก "รับ หรือ ไม่รับ" เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อลดภาระการคลัง ส่วนตัวขอสละสิทธิ์ไม่รับเงินดิจิทัล เพื่อช่วยประเทศชาติ

วันที่ 27 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ปุ๊น-ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส" รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก "ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส - Treerat Sirichantaropas" โดยกล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลนายกฯเศรษฐา ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และยากที่จะเห็นด้วยหากรัฐบาลจะกู้เพื่อแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะฐานะทางการคลังของประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศร่ำรวย แต่เต็มไปด้วยหนี้สินจากการเงินกู้สารพัดโครงการตั้งแต่สมัยยุคลุง นอกจากนี้ยังมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ ภาษีงบประมาณขาดดุลมาหลายปีซ้อนกว่าหลายแสนล้านที่ต้องกู้มาชดเชยการขาดดุล

ตรีรัตน์ ระบุว่า การใช้เงินกู้ทุกบาทจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก แม้นโยบายนี้จะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น สามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยหรือขาดแคลนได้ก็ตาม แต่สำหรับเจ้าสัว เจ้าของกิจการ ผู้มีรายได้มาก นโยบายนี้คงไม่ทำให้เขารวยขึ้นแต่อย่างใด และเพื่อให้ฐานะการคลังดีขึ้น ประเทศชาติใช้เงินกู้น้อยลง "ตนเชื่อว่าคนรวยหลายท่านคงอยากช่วยรัฐบาลลดภาระทางการคลัง จึงขอเสนอให้รัฐบาลให้สิทธิ์ประชาชนเลือกได้ว่า "จะรับ หรือ ไม่รับ" เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งตนยินดีสละสิทธิ์ ไม่รับเงินดิจิทัล เพื่อช่วยประเทศชาติครับ"

การที่ผมเสนอให้ประชาชนมีสิทธิ์บอกได้เลยว่า "จะรับ หรือไม่รับ" เงินดิจิทัล จะช่วยให้รัฐบาลจะสามารถรู้ปริมาณ "วงเงิน" ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับได้นโยบายนี้ได้แม่นยำ (โดยไม่ต้องรอวงเงินคงเหลือหลังปิดโครงการ) ซึ่งแน่นอนหากมีคนปฏิเสธรับเงินดิจิทัล
> กรอบวงเงินที่จะต้องใช้ ก็ลดลง
> ภาครัฐ สามารถเอางบประมาณที่ลดลง ไปใช้ในวงเงินอื่นได้ เช่นสวัสดิการหมอ พยาบาล หรืองบฉุกเฉิน

โดยข้อเสนอนี้ รัฐบาลไม่มีผลเสียแต่อย่างไร มีแต่เสมอตัว หรือกำไร