"จุรินทร์" ชี้ เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องเร่งทำประชามติ แก้ รธน.เพราะแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน เหน็บ ตั้งกรรมการศึกษาแนวทางก่อน เพราะกลัวเสร็จเร็ว คนจะทวงถามให้ยุบสภา

วันที่ 17 ก.ย. 66 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไข รธน.ของรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 และเมื่อรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งทำ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าการแก้ไข รธน.ในหลายประเด็นจำเป็นจะต้องมีการทำประชามติก่อน เพราะฉะนั้นก่อนการเสนอร่างแก้ไข รธน. รัฐบาลก็มีหน้าที่จะต้องเร่งเดินหน้าในเรื่องของการทำประชามติโดยเร็ว ส่วนประเด็นหลักของการที่จะถามในการทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรมีแนวทางตั้งแต่ตอนหาเสียงหรือควรมีแนวทางที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วเพราะแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ และจะไปโยนให้เป็นเรื่องสภาไม่ได้

ส่วนการที่ ครม. มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาแนวทางจัดทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นการยื้อเวลาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ใครก็มองออกว่ายื้อเวลาหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลอาจกลัวว่าถ้าเสร็จเร็ว อาจจะถูกทวงถามเรื่องการยุบสภาก็ได้