ระดมกำลังค้นหา ยายแดง วัย 63 ปี มาหาเห็ดกับครอบครัว หลงป่าหาย 2 วัน ล่าสุดพบรอยเท้าแต่ยังไม่พบตัว

วันที่ 16 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีคนสูญหายในป่าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ทราบชื่อผู้สูญหาย คือคุณยายแดง หรือคุณยายลมัย เงางาม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ม.10 บ.ภูมินิยม ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ หลังมาหาเห็ดกับครอบครัวทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย คุณยายแดง ผู้สูญหายลูกสาว ลูกเขย และลูกชายอีก 2 คน โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 10.00 น.ของเมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 66) ทำให้ฝ่ายปกครอง อ.สังขะ ผู้นำชุมชุม กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.รวมไปถึง จนท.ของ อบต.ทั้ง 2 ตำบล ประกอบด้วย อบต.ตาตุม และ อบต.เทพรักษา พร้อมทั้ง จนท.กู้ชีพ กู้ภัยในพื้นที่ อ.สังขะ จนท.ทหารทหารพรานจนท.ตชด.จนท.ตำรวจ สภ.ดมทีมงานรถจักยานยนต์วิบาก กลุ่มเอ็นดูโร่สังขะ และชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล จำนวนหลายร้อยคน ระดมกำลังปูพรมช่วยกันค้นหาเพื่อแข่งกับเวลาในการค้นหาคุณยายแดง ตั้งแต่ช่วงกลางวันของวานนี้ และตลอดคืนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่พบคุณยายแดง ก่อนจะยุติการค้นหากลางดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางฝนที่ตกหนัก

วันนี้ นายหมวดโท นิตยา ศรีงาม ปลัด อ.สังขะ ฝ่ายความมั่นคง เป็นหัวหน้าชุดในการการระดมกำลังค้นหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจิตอาสาและชาวบ้านดังกล่าวอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่พบตัว ก่อนจะมีการกลับมาพักทานข้าวและรวมพลแยกย้ายปูพรมค้นหากันอีกครั้งในช่วงเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ท่ามกลางครอบครัวญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านที่มารอคอยความช่วยเหลือของ จนท.ที่จะพบตัวคุณยายแดงด้วยความหวัง

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีความเชื่อที่ว่าผีป่าเจ้าเขาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อาจจะอำพรางตัวคุณยายไว้ไม่ให้ใครเห็น จึงพากันเซ่นไหว้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขา ตามความเชื่อ แล้วก็ยังไม่เห็น ขณะที่ร่างทรงบอกกับครอบครัวว่า คุณยายยังมีชีวิตอยู่แต่ร่างกายอ่อนล้ามาก เนื่องจากไม่ได้กินน้ำและข้าวตั้งแต่เมื่อวานนี้ และร่างทรงยังบอกอีกว่า ผีตายโหงจับตัวคุณยายแดงไว้ ให้เอาลาบดิบมาเซ่นไหว้ ครอบครัวจึงได้นำลาบดิบไปเซ่นไหว้ในป่าแล้วเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ขณะที่ทีมงานรถจักรยานยนต์วิบาก กลุ่มเอ็นดูโร่สังขะ นับสิบคัน ได้พากันขับขี่รถจักรยานยนต์วิบากเข้าไปค้นหาตัวคุณยายในป่า ที่ห่างออกจากจุดที่คุณยายหายไปประมาณ 7-8 กิโลเมตร ก็พบร่องรอยรองเท้าบูทที่คาดว่าจะเป็นรอยเท้าของคุณยาย และพบต้นไม้หักไว้เป็นสัญลักษณ์บริเวณดังกล่าวอีกด้วย และยังพบชาวบ้านที่หาเห็ดบริเวณนั้นบอกว่าเมื่อวานนี้ได้ยินเสียงผู้หญิงตะโกนบริเวณดังกล่าวอีกด้วย ขณะที่ครอบครัวยังไม่เชื่อว่าคุณยายจะเดินไปได้ไกลขนาดนั้น แต่ก็ยังมีความหวัง

ซึ่งจากการระดมกำลังปูพรมค้นค้าล่าสุดจนถึงเวลานี้ 14.00 น.ที่ผ่านมา ก็ยังไม้พบตัวคุณยาย แต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

นายป้อง ศิลางาม อายุ 47 ปี ลูกเขยคุณยายแดง กล่าวว่า คุณยายแดงมากับกับตนเองและครอบครัวจำนวน 5 คน คุณยายเป็นคนที่ชอบมาหาเห็ดที่ป่าแห่งนี้และรู้จักเส้นทางดีกว่าพวกเรา ที่พวกตนมาหาที่นี่ก็เพราะคุณยายแดงพามา หลังจากมาถึงช่วงเช้าก็แยกย้ายกันเดินหาเห็ด ก็มีการพูดคุยและส่งเสียงเรียกกันตลอดเวลา ซึ่งก็เดินหาเห็ดไม่ได้ห่างกันมาก ประมาณ 10-20 เมตรเท่านั้น ไม่นานก็ไม่ได้ยินเสียงคุณยายและพากันเดินหาก็ไม่พบ โดยคุณยายแดงหายไปประมาณ เวลา 10.00 น.ของวานนี้ หลังจากนั้นเมื่อหาคุณยายแดงไม่เจอ เวลา 11.00 น.จึงได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ จากนั้นจึงมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันค้นหา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่พบ ครอบครัวยังคงมีความหวังจะได้เจอคุณยาย แม้รู้ว่าคุณยายยังไม่ได้กินข้าวและน้ำตั้งแต่ช่วงที่หายไป แกก็มีโรคความดันและเบาหวานด้วย ครอบครัวก็เซ่นไหว้บอกเจ้าป่าเจ้าเขาแล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว กลัวถูกปิดอำพรางตัวไว้ไม่ให้มองเห็นตัวคุณยาย แต่ก็ยังไม่พบ จึงไปพบร่างทรง ให้ทรงดู ร่างทรงบอกว่าผีตายโหงจับตัวไว้ เขาอยากกินลาบดิบ จึงนำหัวหมูและลาบดิบไปเซ่นไหว้ในป่าแล้ว โดยร่างทรงบอกว่า อาการคุณยายร่อแร่เป็นอย่างมาก ยังคงคาดหวังว่าจะพบเจอโดยเร็ว