ดับเพลิงศรีราชาช่วยเต่าตนุหนักเกือบ 20 กิโลกรัม เกยหาดบางพระ ผลกระทบแพลงก์ตอนบลูม

วันที่ 16 กันยายน 2566 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งเหตุพบเต่าตนุลอยเกยชายหาด ยังไม่เสียชีวิต อยู่ที่บริเวณชายทะเล ซอยหลวงแจ่ม หมู่ 9 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบในจุดดังกล่าวพบ เต่าตนุ อายุประมาณ 2-3 ปี น้ำหนักประมาณเกือบ 20 กิโลกรัม ลอยเกยอยู่บริเวณชายหาดอยู่ ซึ่งพบว่าเต่าตนุตัวดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่

ชาวบ้านที่พบเห็นเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้เดินออกมาเดินเล่นริมทะเล ก็พบว่ามีเต่าตนุตัวดังกล่าวนอนนิ่ง ๆ อยู่ริมหาด จึงเดินเข้าไปดู เพื่อตรวจสอบว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่ายังมีชีวิตอยู่ จึงไม่รู้ว่าเต่าตัวดังกล่าวมีอาการป่วย หรือบาดเจ็บหรือไม่และจะต้องทำอย่างไรต่อไป จึงแจ้งคนที่รู้จักซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองศรีราชาให้มาช่วยดูว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่า น่าจะนำไปฝากไว้ที่ศูนย์วิจัยประมงศรีราชาที่อยู่ใกล้จุดที่พบเต่าดูแล  ก่อนจะนำส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้คาดว่าอาจจะเป็นผลจากปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมที่เกิดขึ้นบริเวณริมทะเลศรีราชา บางพระ หาดวอน และบางแสน อยู่ในขณะนี้ ซึ่งน้ำทะเลยังเป็นสีเขียวนานประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว หรือเต่าตัวนี้อาจจะมีอาการป่วยจึงลอยมาเกยชายหาดก็เป็นไปได้