ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจับรถกระบะดัดแปลง อัดแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง ซุกใต้ถุงมะเขือ 6 คน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจบ้านห้วยยะอุ หมู่ที่10 ถนนสายอ.แม่สอด - อ.เมืองตาก ตำบลด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด กำลังปฏิบัติหน้าที่นั้น ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีรถยนต์กระบะสีขาวบรรทุกสิ่งผิดกฎหมายไปทางอ.เมืองตาก จึงทำการเข้มงวดเป็นพิเศษ และต่อมาเจ้าหน้าที่พบรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล(เสริมกระบะข้าง) ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียนบล.9553 กำแพงเพชร ขับมาจาก อำเภอแม่สอดมุ่งหน้าไปยังอำเภอเมืองตาก จึงให้หยุดเพื่อขอตรวจสอบ และพบชายไทยอายุ 40 ปี เป็นคนขับรถ เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบภายในรถกระบะบรรทุกพบว่าได้บรรทุกกระสอบมะเขือ และแตงกวา

 

 

จากการตรวจสอบพบทำเป็นกล่องสี่เหลี่ยม และใช้ถุงกระสอบมะเขือ และแตงกวาปิดรอบบังไว้ในกล่องพบชาย-หญิงลักษณะคล้ายบุคคลต่างด้าว ซ่อนอยู่ในกล่องจำนวน 6 คน สอบถามไม่สามารถพูดไทยได้จึงให้ออกมาจากจุดหลบซ่อนทั้งหมด และตรวจสอบบุคคลปรากฏว่าทั้ง 6 คน ไม่มีเอกสารให้เข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ฯแต่อย่างใด ทุกคนยอมรับว่าเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา

จากการสอบถาม นายโซอวยมอฯ พร้อมพวกรวม 6 คน (ผ่านล่ามแปล) ให้การว่า เมื่อวันที่วันที่ 13 ก.ย. 66 ไม่ทราบเวลา ได้เดินทางมาจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยได้นั่งเรือหางยาวข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมาใช้ช่องทางธรรมชาติข้ามมายังฝั่งประเทศไทย เพื่อที่จะเดินทางไปทำงานยังกรุงเทพมหานคร และนัดหมายให้รถมารับที่บริเวณตลาดริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด โดยยังไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าแต่มาถูกจับก่อน

 

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาให้ชาวเมียนมาทั้งหมด และคนขับรถทราบ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพะวอ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป