ผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค ชี้ ตลาดน้ำ 4 ภาค เสียหายกว่า 70 ล้าน ยังไม่ชี้สาเหตุไฟไหม้ เตรียมเปิดบริการ 12 ก.ย.นี้

วันที่ 9 กันยายน 2566 ที่ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นางสาว สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไปตลาดน้ำ 4 ภาค พร้อมด้วยนายพิสิษฐ์ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง  ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ภายในตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยาว่า เหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้นในช่วงกลางคืน ช่วงเวลาประมาณ 19.40 น. ของคืนวันที่ 7 กันยายน หลังจากที่ตลาดปิดทำการแล้ว 

นางสาวสุมาพร กล่าวว่า ขณะที่พนักงานรักษาความปลอดภัย ระหว่างเดินตรวจสอบความเรียบร้อย หลังตลาดปิดทำการ ก็ปรากฎว่าพบกลุ่มควัน และแสงเพลิงเกิดขึ้นบริเวณโซนภาคเหนือ จึงรับนำถังดับเพลิงมาดับไฟ พร้อมทั้งวิทยุเรียกกำลังเสริม 4-5 คน เข้ามาช่วยกันดับไฟ โดยมีการนำถังดับเพลิง 6 ถังระดมฉีดสกัดกั้นเพลิง

ซึ่งจุดเกิดเหตุ เป็นพื้นที่แคบๆ แต่ในช่วงเวลานั้น มีไฟตกโปรยปรายลงมาเล็กน้อย และ มีกระแสลมแรงมาก ประกอบกับ พื้นที่ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา สร้างขึ้นจากไม้ ถือเป็นเชื้อเพลิงอย่าง จึงทำให้พนักงานไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด จึงรีบรายงานผู้บริหาร โทรศัพท์ไปแจ้งดับเพลิงและตำรวจดังกล่าว

 นางสาวสุมาพร กล่าวในน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตลาดน้ำได้รับความช่วยเหลือจากทีมดับเพลิงในพื้นที่เมืองพัทยาเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที เช่นเดียวกับผู้บริหารของจังหวัดชลบุรี ก็ยังเดินทางมารวมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายหลังเกิดเหตุเพียง 30 นาทีเท่านั้น โดยยอมรับทีมดับเพลิง จ.ชลบุรี มีการทำงานเป็นอาชีพ ใช้เวลาควบคุม 3 ชั่วโมงก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนความเสียหายในเบื้องต้น พบว่ากลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ประมาณ 60 ร้านค้า โดยสินค้าที่ขายและสต๊อกไว้ ก็ไฟเผาเสียหายทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้ ทางผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค จะลงมาช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ ซึ่งทางตลาดน้ำมีการทำประกันภัยโครงสร้าง ถึงจะไม่มากมาย แต่ก็จะดูแลอย่างเต็มที่แน่นอน

ทั้งนี้สาเหตุเพลิงไหม้ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ เนื่องจากต้องรอผลพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนมูลค่าความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ในครั้งนี้ โดยยังไม่รวมของกลุ่มผู้ประกอบการ อยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท ส่วนไม้ที่นำมา สร้างเป็นโครงสร้าง เป็นไม้เก่าแก่ อายุเกือบ 100 บาท เป็นไม้นานาพันธุ์ จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ยังมีพื้นที่เฟส 2 ติดถนนเลียบทางรถไฟติดถนนสุขุม ทางผู้บริหารจึงมีมติให้เปิดใช้บริการก่อนกำหนด เพื่อเปิดเส้นทางเดินชมและเส้นทางนั่งเรือชมตลาดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการได้อย่างปกติ  ในวันที่ 12 กันยายน 2566 นี้

 

 

ด้านนายพิสิษฐ์ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า จุดเกิดเหตุ เกิดขึ้นบริเวณเกาะกลางน้ำ และ ไม่มีผลกระทบกับโครงสร้าง จึงทำให้ตลาดน้ำ 4 ภาค เร่งกับมาเปิดให้บริการได้ตา ปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมาการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว