รมว.เกษตรฯ "ธรรมนัส พรหมเผ่า" สั่งด่วนกรมประมง เร่งตรวจสอบ แก้ปํญหา กรณีพบซากพะยูนเกยตื้นตาย บริเวณชายทะล จ.กระบี่และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมให้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมมือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสูญเสียอีก

วันที่ 9 กันยายน 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามที่มีเหตุการณ์ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเกาะมุก จ.ตรัง ร่วมกันช่วยเหลือพะยูนเกยตื้น เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา และล่าสุด เมื่อวานนี้(8 ก.ย) ชาวบ้านเกาะจำ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ได้พบซากพะยูนตายลอยอยู่ในทะเลบริเวณ หลังเกาะจำนุ้ย 1ตัว นั้น จากการตรวจสอบย้อนหลังยังทราบว่า ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนจึงปัจจุบัน ชาวบ้านได้พบซากพะยูน จำนวน 6-7 ตัวแล้ว

ทั้งนี้ การพบซากพะยูนในจำนวนมากดังกล่าวถือเป็นการสูญเสียทรัพยากรทางทะลที่มีคุณค่า เนื่องจากพะยูน เป็นสัตว์สงวนชนิดหนึ่งตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้กรมประมง เข้าไปติดตามตรวจสอบหาสาเหตุการเกยตื้นตายอย่างเร่งด่วน และให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกรมทรัพยกรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่สาสามารถอำนวยความสะดวกเรื่องการออกตรวจหรือช่วยเหลือทาลเรือ เป็นต้น รวมถึงอาสาสมัครอนุรักษ์สัตว์น้ำ ผู้นำองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น เพื่อร่วมมือกันดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก อีกทั้งได้กำชับให้ประมงจังหวัดทั้ง 22 จังหวัด 109 อำเภอ ชายทะเลดำเนินการตามมาตรการอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง

"การติดตามเฝ้าระวังการทำการประมงเพื่อไม่มีกระทบต่อสัตว์ทะเลหายากและสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม เช่น พะยูน โลมา เป็นต้น เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ จะช่วยให้มีชีวิตอยู่คู่ทะเลไทยตลอดไป อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรการสหรัฐอเมริกาคู่ค้าสินค้าประมงอันดับหนึ่งของไทย ที่ออกกฎเกณฑ์จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567นี้ ว่า สินค้าประมงที่ส่งออกจะต้องไม่ใช้เครื่องมือประมงที่มีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม อีกด้วย"