วันที่ 8 ก.ย. 2566 ภรรยาของนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง ท่าผา ซึ่งอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุที่ตำรวจวิสามัญ บริเวณทางเข้าโรงงานธูปร้าง ด้านหลังวนอุทยานพระแท่นดงรัง อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เพื่อขอเข้าไปดูศพของผู้เป็นสามี โดยภรรยาปฏิเสธว่าไม่รู้ว่านายหน่องจะหลบหนีไปโรงงานธูปร้างดังกล่าว

ส่วนกรณีที่กำนันนกปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและหน่องทำคนเดียวนั้น ภรรยาบอกว่าตัวเองคงพูดอะไรไม่ได้มากนัก

ที่ผ่านมา กำนันนกเคยมาที่บ้าน 1-2 ครั้ง และช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา สามีก็จะไปที่บ้านกำนันนกทุกวัน และเวลาที่กำนันจะไปไหน หน่องจะตามไปด้วยทุกครั้ง ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าสามีจะไปยิงตำรวจ

ต่อมา ภรรยานายหน่องและแม่ของภรรยาได้เดินทางไปที่ สภ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี เพื่อทำเอกสารขอรับศพนายหน่องและให้ปากคำกับตำรวจเบื้องต้น หลังให้ปากคำกับตำรวจ ภรรยาร่ำไห้และให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังเกิดเหตุได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อหานายหน่องเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เข้ามอบตัว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่ง เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทราบข่าวจากทางตำรวจว่า สามีถูกวิสามัญฆาตกรรมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้เดินทางมาดูศพ

ขณะที่ นิสัยส่วนตัวของนายหน่องเป็นคนใจร้อนวู่วาม จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่ตัดสินใจก่อเหตุ

หลังจากนั้นทางครอบครัวได้มารับศพนายหน่องที่ รพ.ตำรวจ โดยญาติๆ บอกว่า ไม่ค่อยได้เข้าไปยุ่งเรื่องส่วนตัวของหน่องแม้จะอยู่บ้านรั้วเดียวกันก็ตาม ซึ่งนายหน่องปกติก็ไม่ใช่คนกินเหล้า นิสัยดี เวลาเจอกันในชุมชนก็จะทักทายกัน ส่วนกรณีที่ตำรวจวิสามัญ ญาติบอกว่า เตรียมใจตั้งแต่รู้ข่าวแล้ว เพราะไปยิงตำรวจระดับสารวัตร จุดจบก็ต้องเป็นอย่างนี้

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปที่บ้านของหน่อง ท่าผา ที่จังหวัดราชบุรี ได้มีโอกาสไปนั่งพูดคุยเปิดใจกับญาติและครอบครัวของหน่องหลายคน ซึ่งทุกคนมีความเห็นตรงกันว่า ยอมรับผิดต่อสิ่งที่หน่องได้ทำไป ซึ่งลึกๆ แล้วก็ไม่ได้อยากจะติดใจเอาความเกี่ยวกับการวิสามัญ แต่ทางญาติตั้งข้อสงสัยว่า รถคันที่ หน่องขับไป ใครเป็นคนขับ หน่องเป็นคนขับจริงๆ หรือไม่

ส่วนอีกเรื่อง คือ จริงๆ แล้วเส้นทางจากบ้านกำนันมายังจุดเกิดเหตุที่วิสามัญ โดยปกติแล้วคงใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 3 ชั่วโมง ถ้าหากคิดจะหนีจริงๆ เวลานั้นคงหนีไปได้ไกลกว่านี้ แต่ที่พูดถึงญาติไม่ได้ติดใจเอาความแต่แค่สงสัยเฉยๆ

ส่วนประเด็นเรื่องที่บอกว่า มีการสลับซิมโทรศัพท์เพื่อติดต่อหาญาติหรือไม่นั้น ญาติยืนยันว่าไม่ได้มีการติดต่อมาจากหน่อง รวมถึงวันที่มีการเผยแพร่คลิปวงจรปิดที่บอกว่าหน่องกลับบ้านก่อนที่จะหลบหนี ทางญาติยืนยันว่าไม่มีใครได้เจอหน่องหลังจากเกิดเหตุอีกเลย

นอกจากนั้น ญาติยังได้ให้ข้อมูลว่า หน่องเป็นคนรักใครรักจิงรักและยอมทำให้ทุกอย่าง รวมถึงยอมตายแทนด้วย

ด้านลูกสาวและลูกชายของหน่องก็ให้สัมภาษณ์กับช่อง 8 บอกว่า อยากจะขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต ตอนนี้เข้าใจถึงความสูญเสียและยอมรับในสิ่งที่คุณพ่อทำผิดกับทุกคน

ขณะเดียวกัน ลูกทั้ง 2 คนได้เดินทางไปที่ สภ.ท่าเรือ ไปขอใช้โทรศัพท์มือถือพ่อ เนื่องจากถูกสังคมรุมด่าในเฟซบุ๊กพ่อ ด่าไปถึงแม่ของหน่องและคนคนในครอบครัว โดยในเฟซบุ๊กของหน่องจะมีการโพสต์รูปที่ตนเองถ่ายกับกำนันนก และโพสต์ข้อความในลักษณะยกย่องและรักกำนันนกซึ่งเป็นลูกพี่่ โดยมีคลิปหนึ่งที่คลิปหนึ่งขณะที่หน่องร่วมงานวันเกิดกำนันนก เมื่อปี 2564 มีการเป่าเค้กมีการร้องเพลงอวยพรวันเกิดกับคนกลุ่มหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ เมื่อปี 2562 นายหน่องโพสต์ข้อความขอบคุณกำนันนกที่ให้ทั้งเงินและทองรับขวัญลูกสาวของตนที่เพิ่งคลอด โดยระบุว่า "ขอขอบคุณครับลูกพี่ผม (กำนันนก) ที่ซื้อทองให้ลูกสาวผม ได้ทั้งเงินได้ทั้งทอง ลูกพี่ผมสุดยอด"

เดือด! ญาติเชื่อจัดฉากฆ่า "หน่อง" ลูกเปิดใจกำนันนกกำความลับ ใครฆ่าสารวัตรแบงค์