"สนธิญา สวัสดี" อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ร้อง ผบช.ก. สอบตำรวจ 21 นาย พร้อม ธุรกิจกำนันนก

เมื่อเวลา 11.30 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีการยิง พ.ต.ต.ศิวากร สายบัว สว.ส.ทล.1.กก2.บก.ทล.ว่า 

1.ตำรวจที่เข้าไปร่วมในเหตุการณ์นั่งร่วมโต๊ะแล้วปล่อยให้เหตุการณ์ ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 21 คน และทั้งหมดที่ปล่อยให้คนร้ายหลบหนี ทำลายหลักฐาน โทรทัศน์วงจรปิด เป็นการมีส่วนร่วมปล่อยปละละเว้นในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า จนมีการยิงตำรวจเสียชีวิต และบาดเจ็บ

2.ให้ปรับย้ายตำรวจในพื้นที่ และ ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

3.ให้ตรวจสอบการประกอบการธุรกิจของกำนัน (นก) ที่ประกอบการมามีการจ่ายภาษี หรือ เข้าข่าย 29ความผิดพื้นฐานของกฎหมาย ป.ป.ง การฟอกเงินหรือไม่

นายสนธิญา ระบุว่าตามที่มีเหตุการณ์ที่มีการยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับสัญญาบัตรเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน ที่บ้านพักกำนันดังจังหวัดนครปฐม ส่วนตัวผมไม่ชอบ ผมเห็นว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่อดสู ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะในเหตุการณ์นั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งอยู่ 21 คน มีระดับผู้กำกับการถึง 3 คน และปล่อยให้นักเลงหัวไม้ ไปยิงตำรวจ แล้ว 21 คน ทำอะไรอยู่ ปล่อยให้ผู้ก่อเหตุหลบหนี ทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ จะอ้างตกใจไม่ได้เพราะคุณเป็นตำรวจ ถ้าอ้างตกใจก็อย่ามาเป็นเลยตำรวจ เป็นแบบนี้ประชาชนจะสบายใจได้อย่างไร แล้วปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า แล้วปล่อยให้ผู้กระทำผิดหนีลอยนวล แล้ว ยังมีการทำลายหลักฐานทั้งหมด มีการเก็บหลักฐานโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อปกปิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

อีกทั้งอยากให้มีการตรวจสอบธุรกิจกำนันนก ที่ดูรวยผิดปกติ ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนสอบถามว่า ธุรกิจกำนันนก มีความเชื่อมโยงส่วนสติ๊กเกอร์หรือไม่นั้น เพราะมีธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง หิน ดิน ทราย ประเด็นธุรกิจยังไม่ทราบข้อมูลในวันนี้ แต่เพียงอยากให้ตำรวจตรวจสอบเรื่องนี่ด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่เป็นประโยชน์แก่ประเทศและประชาชนและระบบกฎหมายไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่ร่วมในเหตุการณ์ที่ปล่อยปละละเว้น ละเลย หรือมีส่วนร่วมในการปล่อยให้มีการกระทำผิดกฎหมายและการทำร้ายถึงชีวิตแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างอุกอาจ วันนี้ตนจึงมาเรียกร้องขอให้ ผบช.ก.ตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงาน ผบช.ก.ได้รับหนังสือเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาสั่งการต่อไป