อัยการประสาน ป.ป.ช.นำตัว อิทธิพล มาฟ้อง ขณะที่แหล่งข่าวเผย หากพ้น 10 ก.ย.นี้ ยังจับตัวไม่ได้ คดีขาดอายุความเป็นอิสระทันที

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น

ล่าสุด วันนี้ (6 ก.ย.66) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยว่า ได้รับการยืนยันเรื่องดังกล่าวจาก นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ว่า คดีนี้ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอัยการสูงสุดพิจารณาแล้วมีความเห็นสั่งฟ้องวันที่ 30 ส.ค. และนัดให้ ป.ป.ช.นำตัวนายอิทธิพล มาพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่านายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัด ทางพนักงานอัยการจึงแจ้งให้ ป.ป.ช.ผู้ร้องไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ และศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 5 ก.ย.66 ให้จับตัวผู้ต้องหามาภายในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งพนักงานอัยการมีหน้าที่ประสานให้นำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวนักกฎหมาย เผยว่า คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความ ในที่ 10 ก.ย. 66 และหมายจับของศาลให้จับตัวผู้ต้องหามาภายใน 10 ก.ย.นี้ หากนายอิทธิพล ยังหลบหนี และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จนพ้นหลังวันที่ 10 ก.ย.นี้ เท่ากับว่านายอิทธิพลจะพ้นจากความผิดคดีนี้ เนื่องจากคดีขาดอายุความแล้ว จึงไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้อีก เช่นเดียวกับคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีออกนอกประเทศ จนคดีขาดอายุความหลายคดี

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตด้วยว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 51 แต่ป.ป.ช. รวบรวมสำนวนและพยานหลักฐานส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งล่วงเลยเวลามาเกือบจะครบ 15 ปีในวันที่ 10 ก.ย.นี้

ซึ่งป.ป.ช.ใช้เวลารวบรวมสำนวนและพิจารณานาน และอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้องนายอิทธิพล วันที่ 30 ส.ค. และนัดป.ป.ช.ให้นำตัวนายอิทธิพลมา เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค2 วันที่ 4 ก.ย. แต่นายอิทธิพลไม่มาพบตามนัด กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 อนุมัติหมายจับดังกล่าว