เจอแล้ว! "ดวงเพ็ญ เด่นดวง" นักร้องเพลงฮิต "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" ปัจจุบันใช้ชีวิตเรียบง่าย เปิดใจถ้ามีโอกาสอยากกลับวงการหมอลำ

ขึ้นแท่นเพลงฮิตประจำเดือนกันยายน 2566 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคลิปวิดีโอบนช่องติ๊กต๊อก @mohlum1000taa ซึ่งเผยให้ภาพการแสดง บทเพลง "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" ที่มีท่อนร้องฮิตติดหู อย่าง "คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ มีงานให้ทำไหมคะ ปริญญาไม่มี แต่มีXนะคะ แต่มีXXXXนะคะ" จนกลายเป็นกระแสไวรัล และถูกชาวเน็ตนำมาคัพเวอร์เลียนแบบกันในหลากหลายเวอร์ชั่น

 

เปิดที่มาเพลงไวรัล "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" เนื้อหาสองแง่สองง่าม 18+ ฟังแล้วร้อง อุ๊ย!

แต่ทว่านอกจากคลิปวิดีโอดังกล่าวจะได้รับความสนใจในหมู่ผู้ใช้โซเชียลฯ แถมยังปลุกกระแสความฮิตให้โชว์ดังในอดีตกลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงไม่น้อยไปกว่ากันนั่นก็คือ นักร้องสาวคนสวยในคลิป เจ้าของน้ำเสียงและอินเนอร์การร้องที่มีเอกลักษณ์ ถึงขนาดทำให้บรรดาชาวเน็ตพร้อมใจกันสาดคอมเมนต์ออกตามหาตัวกันรัวๆ

กระทั่งล่าสุด ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @pin385 ได้ออกมาทำคลิปวิดีโอ เปิดภาพถ่ายล่าสุดของนักร้องสาวในคลิปดังกล่าว พร้อมกับระบุแคปชั่นว่า "แม่ปัจจุบันคร่า ตอนนี้เลี้ยงหลานทำเกษตรคร่า" ซึ่งทำเอาบรรดาชาวเน็ตที่ได้เห็นถึงกับร้องว้าวในความเป๊ะ! ความสวย! รวมถึงรอยยิ้มหวานของเจ้าตัว ที่แทบจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมเลยแม้แต่นิดเดียว

 

อาทิ รอยยิ้มไม่เปลี่ยนเลย สวย ในคลิปชุดยังทันสมัยอยู่เลย เป็นมีมเลยคุณแม่ อย่างตึงค่ะ ไม่ต้องเขินเลยคุณแม่ อย่างเท่ ยังสวยอยู่เลยค่ะ แม่สวยมากค่ะ ตอนนี้ก็ยังสวยอยู่เลย ลูกสาวก็สวยเหมือนคุณแม่นี่เอง คุณแม่ดังมากค่ะ ลูกสาวก็สวยหลานสาวหน้าเหมือนคุณยายมาก และอีกมากมาย

 

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ย. 2566) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่สืบเลาะเสาะหาบ้าน ของอดีตนักร้องสาวชื่อดัง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” หลังจาก FC ใน TikTok ฝากสอบถามของชีวิตความเป็นอยู่ปัจจุบันของเธอมาหลายประเด็น ก็พบเจ้าตัวอยู่กับครอบครัว ที่บ้านสวนชายทุ่ง บ้านหนองแสง ต.ศรีสมเด็จ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์

คุณเดือนเพ็ญ หอมเนตร หรือที่รู้จักกันในฉายานาม เดือนเพ็ญ เด่นดวง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นไรร่า หอมเนตร เป็นนักร้องหมอลำมากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนคลิปที่เห็นเป็นไวรัลใน TikTok นั้นอายุ 18 ปี ผ่านมาแล้ว 28 ปี ตอนนี้อายุ 46 ปี ส่วนที่มีคอมเมนต์แซวถามมาว่าทำไมถึงยังสวยเหมือนเดิมนั้น ตนเองก็รู้สึกเขิน ก็ไม่มีเคล็ดลับอะไรมากมาย ออกกำลังกายบ้างนิดหน่อย ทำไร่ทำสวนบ้าง อาหารก็ทานปลาทานผักบ้านๆ ธรรมดา ส่วนคลิปที่เป็นไวรัลอยู่นั้นก็เกิดจากเพื่อนๆ พาทำเล่นมาเรื่อย ๆ ล่าสุดก็เป็นคลิปคนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นกระแสดังอยู่ในขณะนี้ รู้สึกตื่นเต้นที่เห็นคนเข้ามาดูเข้ามาแชร์คลิปเป็นจำนวนมาก ไม่คิดว่าคลิปนี้จะมีคนให้ความสนใจเยอะถึงขนาดนี้มาก่อน

 

ส่วนบางคนที่มองว่าเพลงหมอลำไม่สุภาพ หยาบคายนั้น ตนเองคิดว่ามันเป็นการแสดง แต่ตัวตนที่แท้จริงของหมอลำนั้นอาจจะไม่ใช่อย่างนั้น แล้วแต่ตัวบุคคลนั้นๆ เพราะบนเวทีต้องทำการแสดงให้เต็มที่ สำหรับอาชีพตอนนี้ก็ทำการเกษตรเล็กๆ เลี้ยงปลา เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูพ่อแม่ ลูกๆ และครอบครัว

 

ด้านคำถามสำคัญที่แฟนคลับอยากรู้ว่าถ้ามีโอกาสได้กลับขึ้นเวทีหมอลำอีก อยากจะกลับไปทำอีกหรือไม่ เจ้าตัวก็บอกว่าก็คิดอยู่เหมือนกัน ว่าถ้ามีโอกาสก็อยากหวนกลับคืนสู่เวทีอีกครั้ง

 

ด้านคุณแม่สมคิด หอมเนตร อายุ 67 ปี แม่ของเดือนเพ็ญ เด่นดวง เล่าทั้งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้มยินดี ที่มีคนให้ความสนใจคลิปดังของลูกสาวตนเองว่า เมื่อปี พ.ศ. 2540 สามีของตนผู้เป็นพ่อของลูกสาวตนเกิดเสียชีวิต ก็เลยทำให้ครอบครัวล้ม ชีวิตก็เลยลำบาก เพราะลูกสาวก็ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวลูกทั้ง 3 คน ชีวิตลำเค็ญเป็นอย่างมาก

 

คุณแม่สมคิดเล่าอีกว่า ปี พ.ศ. 2540 ลูกสาวของตนยังได้แชมป์ในเวทีการประกวดร้องเพลงงานบุญบั้งไฟที่ จ.ร้อยเอ็ด แชมป์ร้องเพลงงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ใจดีมอบโอกาสให้ลูกสาวของตนได้กลับเข้าไปสู่เส้นทางนักร้องหมอลำเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัวอีกครั้ง

 

เดือนเพ็ญ เด่นดวง ยังเขินอายนิดๆ เพราะไม่เคยออกหน้ากล้องนักข่าวมานาน เลยโชว์เสียงเพลง “ความจนวัดใจ” ของคุณศิริพร อำไพพงษ์ ท่อนสั้นๆ ว่า “ขอบคุณ ความจน ที่ช่วย คัดคน จริงใจ หนึ่งเดียว ก็คือ อ้าย บ่มีใคร ทำใจวก” ฝากให้แฟนคลับได้รับชมทิ้งท้ายไว้ด้วย