ด่วน!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค2 ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" อดีต รมว.วัฒนธรรม ก่อนคดีหมดอายุความ 5 วัน

วันที่ 5 ก.ย. 2566 มีรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา

โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง

การออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค2 ได้นัดตัวส่งฟ้องนายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมา มีพฤติการณ์หลบหนีให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย.

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี โดยคดีมีอายุความ 15 ปีตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566