วันที่ 28 สิงหาคม 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายบุญทิ้ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.คลองขวาง  หลังได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้าไปก่อเหตุลักเงินทำบุญสร้างเมรุชั่วคราวพิธีพระราชทานเพลิงศพอดีตเจ้าอาวาส และเงินบริจาคตามจุดต่างๆในวัดบ่อยครั้ง จึงเดินทางไปที่วัดไทรใหญ่ ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี พบพระวีระ อุตโม อายุ 56 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่ ชี้จุดที่ถูกคนร้ายขโมยเงินบริจาค ที่อุโบสถ เงินโยนบาตร เงินหน้ารอบพระวิหาร และเงินใต้โบสถ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินเหรียญ  จากนั้นได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดให้เป็นหลักฐาน

 

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบชายรูปร่างผอมสูงประมาณ 170 อายุประมาณ 70 ปี สวมเสื้อเชิ้ตสีอ่อนกางเกงสีเทา เข้าไปยกมือไหว้พระในพระอุโบสถหลังเก่า​ จากนั้นเดินไปยกมือไหว้อีกครั้ง ก่อนเอื้อมมือไปหยิบเงินจากยอดผ้าป่าสำหรับบริจาคสร้างเมรุไป

 

พบว่าบุคคลในภาพคือ นายดำ​ อายุ​ 67​ ปี​ เป็นคนที่มาขออาศัยอยู่ที่วัด จึงได้เข้าไปสอบถามแต่นายดำ​ ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้เอาเงินไป แต่เคยเข้าไปที่โบสถ์เก่าหลวงพ่อทองคำแล้วหยิบเงินออกมา 1 ก้าน 50 บาท เพราะว่าหลวงพ่อมาดลใจให้เข้าไปเอา เนื่องจากไม่มีเงินซื้อข้าวกิน

 

พระวีระ อุตโม อายุ 56 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี กล่าวว่า นายดำ ได้มาขออาศัยอยู่ที่วัดได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว หลังจากเขาเข้ามาอยู่ก็พบว่าของและเงินบริจาคเริ่มหาย ซึ่งปกติจะมีนายเพชร เป็นคนดูแลเรื่องเงินบริจาค และพบว่าก้านบริจาคบนต้นผ้าป่ามีแต่ก้านจำนวนหลายอัน ส่วนเงินที่เสียบหายไป แลพบว่าจำนวนเงินบริจาคน้อยลงผิดปกติ คนดูแลจึงไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนพบว่าเป็นนายดำ

 

เบื้องต้นนายบุญทิ้ง ต่างใจ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ได้ตรวจสอบไปที่วัดไทรน้อย ที่นายดำเคยอาศัยอยู่ จนทราบว่านายดำ เคยขโมยเงินในตู้บริจาคไปหลายครั้ง ทำให้กรรมการวัดดำเนินการให้นายดำออกจากวัด​ไป  โดยที่ทางวัดไม่ได้ดำเนินคดี จนมาพบว่านายดำมาอาศัยที่วัดไทรใหญ่ และมาก่อเหตุซ้ำในลักษณะเดิมอีก ซึ่งเรื่องนี้พระที่วัดไม่อยากเอาเรื่อง จึงต้องรอกรรมวัดนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อดำเนินการต่อไป

ล่าสุด เราลงพื้นที่ไปที่วัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ไปเจอกับ คุณลุงดำ อายุ 68 ปี ชายคนที่มาอาศัยวัดอยู่และมีประเด็นว่าไปขโมยเงินผ้าป่าจากในโบสถ์

 

ลุงดำกำลังเตรียมนอน อยู่ในมุ้งใต้ศาลาวัดที่เอาไว้เลี้ยงวัว ทีมข่าวจึงเข้าไปสอบถาม ว่าลุงทำไมมานอนวัด ลุงบอกว่า ไม่มีที่อยู่ มาอยู่วัดก็ได้ช่วยทำงานวัด

 

ส่วนเรื่องที่ขโมยเงินผ้าป่านั้น ลุงดำบอกไม่ได้ขโมยนะ แค่ไปขอหลวงพ่อทองคำ แล้วหลวงพ่ออนุญาตแล้ว มีจิตสัมผัสได้ยินเสียงหลวงพ่อ

 

ลุงดำ นำทีมข่าวของเรา ไปในโบสถ์เพื่อจะไปดูจุดที่ไปขอเงินผ้าป่าหลวงพ่อทองคำในอุโบสถ แต่เนื่องจากโบสถ์ปิดแล้ว จึงยืนยันว่า ไม่ได้ขโมย เพราะเคารพหลวงพ่อทองคำ นี่ก็ห้อยหลวงพ่อทองคำติดคอ เงินที่เอาไป ถือเป็นค่าแรง ที่มากวาดลาดวัด ทำงานให้วัด ตอนนั้นหิวจริงๆ เลยไปขอเงินผ้าป่าในอุโบสถ

 

ลุงดำบอกกับทีมข่าวของเราว่าเพื่อความสบายใจ เดี๋ยวไปขอขมาหลวงพ่อทองคำองค์จำลองที่อยู่ข้างนอกก็ได้ หลังจากนั้นลุงดำก็ไปกำกับพร้อมท่องนะโมสามจบแล้วขอขมาหลวงพ่อทองคำ

โซเชียลเสียงแตกเห็นใจลุงฉกเงินวัดแค่ 1 ใบ เปิดชีวิตอนาถอ้างพระประธานพูด ok