เมียร้องผัวถูกรถชนดับ ได้เงินสินไหม 1 ล้าน กลับถูก "พ.ต.ท." เรียกค่าทำคดี 5 แสน ผู้การฯ โคราชสั่งสอบ รู้ผลใน 5 วัน

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นางอารยา อายุ 50 ปี ร้องเรียนถูกพนักงานสอบสวนยศ พ.ต.ท. สังกัด สภ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา เรียกรับเงิน 5 แสนบาท เป็นค่าทำคดี หลังสามีประสบอุบัติเหตุถูกรถกระบะชนเสียชีวิต ก่อนบริษัทประกันภัยจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทน 1 ล้านบาท แต่ถูกพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเรียกส่วนแบ่ง 5 แสนบาท

ต่อมาจึงได้ประสานทนายความคนหนึ่งยื่นมือช่วยเหลือเจรจาต่อรองกับพนักงานสอบสวน จนยอมลดค่าทำคดีจาก 5 แสน เหลือ 2 แสนบาท แต่ถูกทนายความเรียกรับเงินค่าดำเนินการและค่าน้ำมันรวมอีก 105,000 บาท

เมื่อผู้เสียหายได้รับเช็คค่าสินไหม 1 ล้านบาท พนักงานสอบสวนและทนายพาผู้เสียหายไปเบิกเงินสดที่ธนาคารในตัวเมืองโคราช ก่อนจ่ายเงินสดกันเบ็ดเสร็จรวม 305,000 บาท สร้างความรู้สึกสุดช้ำใจ หลังต้องสูญเสียสามีเสาหลักของครอบครัว ยังต้องสูญเงินจำนวนมากให้กับตำรวจและทนายความ จึงอยากเรียกร้องขอเงินทั้งหมดคืน หวังจะนำไปใช้จ่ายเพื่อดูแลตัวเองที่ป่วยเรื้อรังและลูกๆ อีก 2 คน

เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2565 ปีที่แล้ว แต่ผู้เสียหายไม่มีความรู้ทางกฎหมาย จึงไม่กล้าเปิดเผยเรื่องราวความไม่ชอบมาพากล จนมีผู้แนะนำให้รวบรวมพยานหลักฐานเดินหน้าต่อสู้ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและเรียกคืนเงิน 3 แสนบาท ที่ไม่ควรจะต้องจ่ายให้กับตำรวจและทนายความ และปัจจุบัน พ.ต.ท.คู่กรณี ได้ย้ายไปประจำ สภ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นการย้ายตามฤดูกาล

ล่าสุด พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้น อาจเข้าข่ายฐานความผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มอบหมายให้ พ.ต.อ.มารุต เรืองจินตนา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมารับผิดชอบ ตอนนี้รู้ตัวพนักงานสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาแล้ว จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน เพราะถือเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สร้างความเสียหายต่อองค์กรและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน หากพบความผิดจริงก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และเอาผิดทางวินัยของข้าราชการตำรวจด้วย แต่บทลงโทษจะรุนแรงขนาดไหน ขอดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ด้านพนักงานสอบสวนยศ พ.ต.ท.คู่กรณี ตอนนี้ประจำอยู่ สภ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ยังไม่มีการออกมาชี้แจงรายละเอียดใด ๆ เมื่อติดต่อทางโทรศัพท์มือถือหลายครั้งก็ไม่รับสาย