นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมประชุม กับสส. พรรคเพื่อไทย กรณีที่โพสต์ภาพพบนักธุรกิจเมื่อคืนนี้ จนถูกวิจารณ์มองว่าเป็นการไปพบกลุ่มทุนนั้น นายเศรษฐา ระบุว่าตนเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ และจะลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น วันศุกร์นี้ก็จะมีภารกิจอีก หากไม่มีภารกิจต่างประเทศ ก็จะลงพื้นที่ต่างจังหวัดให้ได้ทุกสัปดาห์ ขอให้มั่นใจ

 

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเพื่อไทยเคยประกาศนโยบายที่จะลดการผูกขาดกลุ่มทุน และภาพที่ปรากฏกลับเป็น ภาพนายกฯเดินสายไปพบกลุ่มทุน นายเศรษฐา ไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเป็นธรรมกับตน และบุคคลในภาพ เป็นการไปพบปะกัน คนเหล่านี้ก็เป็นคนที่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ไม่มีใครขออะไรกับตนเลย แต่เป็นการพบปะพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง และสิ่งที่อยากให้เราทำ ซึ่งถ้าถึงเวลาที่สมควร ตนก็จะเปิดเผย ก่อนยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีอะไร  ไม่มีการมาขอให้กับบริษัทหรือเครือข่ายของคนในภาพเลยเลยสักคน ทุกท่านมีจิตใจดี หวังดีกับประเทศชาติ ให้กำลังใจและเข้าใจถึงขีดจำกัด ในการจัดตั้งรัฐบาล มีแต่ให้กำลังใจกัน เป็นกันฟังความคิดกัน ว่าเขาคิดยังไงกับบ้านเมือง ก่อนยืนยันเป็นครั้งที่3 ว่าไม่ได้มาขออะไร ขอให้มั่นใจตรงนี้

 

ส่วนมีการพูดคุยหรือเสนอเเนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า มีการพูดคุยกันเยอะ เมื่อถึงเวลาสมควรจะบอกอีกที

 

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ของนาย พิชิต ชื่นบาน ที่เคยมีประเด็นถุงขนม 2 ล้าน จะกลายเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่  นายเศรษฐา ตอบว่า เรื่องนี้ให้เลขาธิการครม. เป็นฝ่ายตรวจสอบถ้าทุกอย่างถูกต้อง ก็คงโอเค ถ้าไม่ถูกต้องก็ว่ากันไป

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ หากได้เข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้ นายเศรษฐา ตอบทีเล่นทีจริงพร้อมหัวเราะว่า "เขาเป็นคน ไม่ได้เป็นสายล่อฟ้า"

ส่วนที่สภาทนายความตีความว่าไม่ใช่ความผิดลหุโทษ ทำให้อาจจะเข้ามารับตำแหน่งไม่ได้ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็แล้วแต่เลขาธิการ ครม. หากระบุว่าไม่ได้ก็คือไม่ได้ ถ้าได้ก็คือได้ แต่ตนมั่นใจว่าฝ่ายกฏหมายของพรรคเพื่อไทย ก็ได้คัดสรรคนมาดีแล้ว 

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยถึงการพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ว่า เป็นไปด้วยดี ไปคุยนโยบายกัน

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยได้เคยชูนโยบายเรื่องกัญชา นายเศรษฐา ตอบสวนทันทีว่า "การเเพทย์ครับ การแพทย์" ก่อนเดินขึ้นกลับทันที

 

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย โดย ระหว่างที่เดินออกมาพลเอกประยุทธ์ อารมณ์ดีพร้อมกับกล่าวหยอกล้อสื่อมวลชน ว่า โอ๊ย​ นักข่าวเยอะจริงๆเลยนะ จากนั้นได้เดินมายังโพเดียม เพื่อให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า​ "ฉันยังอยู่ตรงนี้อีกหลายวัน จะรีบเร่งฉันไปไหนล่ะ"

 

ส่วนการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม. ก็ประเมินจากสถานการณ์และเหตุการณ์ ขั้นตอนวิธีการดำเนินการ ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น ตามกระบวนการปกติ และวันนี้ก็ยังต้องดูแลตามหน้าที่ ของรัฐบาลและนายกฯรักษาการในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย​ พร้อมขอบคุณทุกคนรวมถึงสื่อมวลชน​ เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว​ เราก็รักกันตั้งหลายปีที่ผ่านมา​ อยู่ด้วยกันก็เข้าใจการทำงานของสื่อฯ​  ผมก็พยายามไม่ไปก้าวล่วงท่านอยู่แล้ว​ แต่ก็ ขออภัยหากดุท่านไปสักนิดนึง พร้อมย้ำว่านิดเดียวเนอะ

 

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ไม่มีอะไรมีการเสนอมาตามปกติ ซึ่งเรื่องก็ค่อนข้างที่จะน้อยลง 

 

เมื่อถามว่าอยากจะฝากอะไรหรือเป็นห่วงอะไรก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่หรือไม่พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากหรอกเป็นมารยาท ซึ่งผมก็คงต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายกรัฐมนตรีและครมเขาก็มีมาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของคนต่อไปและเป็นเรื่องของมารยาท ผมคิดว่าผมไม่ควรพูดอะไรทั้งสิ้น เมื่อท่านเข้ามาแล้วอยู่ในกระบวนการก็เป็นเรื่องของท่านต่อไป แต่ก็ฝากสื่อมวลชนทุกคนให้ช่วยดูแลด้วยก็แล้วกัน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงอะไรมากที่สุดพลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่มี

ส่วนหลังจากเกษียณได้มีการวางแผนชีวิตไว้อย่างไรบ้างพลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ก็พักผ่อนไง และให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

เมื่อถามต่อว่าได้อะไรจากการเมืองที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ระบุว่า ก็ผมไม่ได้อะไรแต่ต้องถามประเทศชาติว่าได้อะไร ผมทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนี้แหละ ประเทศชาติและประชาชนนะจ๊ะ เพื่อจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด วันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอื่นมาดำเนินการ

 

เมื่อถามว่าทราบว่าในอนาคตพลเอกประยุทธ์จะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ใช่หรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ยังไม่ทราบทั้งสิ้นแหละ เพราะผมก็เป็นพลเมืองประชาชนคนไทยธรรมดา ไม่มียศอย่าง ผมก็กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนท่านนั่นแหละ และก็ตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ผมพักผ่อน หรือหยุด ผมก็เป็นคนธรรมดาไม่มีสิทธิพิเศษอะไร ไม่ต้องมาเคารพยกย่องผมไม่ต้องหรอก

 

เมื่อถามว่ามีอะไรถ้าหากมองย้อนกลับไปแล้วอยากทำใหม่หรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ ปฏิเสธว่าไม่ๆๆๆๆ ถ้าคิดอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ มันไม่ต้องย้อนกลับไปหรอกเดินหน้าอย่างเดียว และต้องระมัดระวังในการเดินหน้า ว่าจะต้องไม่มีอันตราย ก็ไม่ใช่ผมคนเดียว เพราะผมต้องรักษาในส่วนของทุกคนให้มันปลอดภัย หรือไม่มีอัตรายต่างๆเกิดขึ้นในเรื่องงบประมาณให้มันปลอดภัย​ พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้ขอบคุณครม. ทั้งหมดที่ได้ร่วมทำงานกันมา รวมถึงข้าราชการ ซึ่งก็ช่วยผมในการทำงานมาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ในการบังคับใช้กฎหมาย และระเบียบทุกประการ

 

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ประทับใจเรื่องใดมากที่สุด พลเอกประยุทธ์ หยุดคิดสักพักหนึ่งก่อนที่จะกล่าวต่อว่าขอพูดในภาพรวม ซึ่งรัฐบาลนี้ก็อยู่กันมา 4 ปีเต็มๆ ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือ พูดจากันทักท้วงกันด้วยเหตุผล และผมก็รับได้มาทั้งหมด นั่นคือความผูกพันที่เราทำร่วมกันมา โดยไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์อะไรทั้งสิ้น และก็สามารถทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้มากพอสมควร พร้อมย้ำว่านั่นคือความประทับใจระหว่างผมกับครม.​ ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไปก็อยากให้มันเดินหน้าไปอย่างนั้นแหละเพื่ออนาคตของประเทศซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียว ส่วนอนาคตของคนรุ่นใหม่ก็ต้องทำความเข้าใจให้ได้มากขึ้น

 

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาหากย้อนกลับไปได้ พลเอกประยุทธ์ไม่รอคำถามจบแต่ตอบสวนในทันทีว่าไม่ขอย้อน ไม่มีเวลาไหนเขาย้อน มันย้อนไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ

 

เมื่อถามว่ารู้สึกใจหายหรือไม่พลเอกประยุทธ์ตอบว่าไม่หาย ทำไมหรือ​ ผมก็ต้องพร้อมรับสถานการณ์ให้พร้อมอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะผมบอกเสมอว่าเข้ามาด้วยอะไรออกและไปด้วยอะไรก็แค่นั้นเอง

 

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรู้สึกเป็นห่วงอะไรหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่ห่วงเป็นเรื่องของขั้นตอน ในการดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ผมไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมืองกระบวนการการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ผมพูดอะไรไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีแนะนำอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ก็ยังไม่เห็นโผเลย

 

ส่วนที่ว่าที่รัฐมนตรีทยอยเดินทางมาส่งเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า เท่าที่ดูเขามาในนามส่วนตัว บางคนก็มาบางคนก็ไม่ได้มา ไปดูอีกทีตอนโปรดเกล้าดีกว่า เราอย่าไปก้าวล่วง แต่จริงๆมันคือหลักการตามประชาธิปไตย

 

เมื่อถามย้ำว่าหากดูรายชื่อแล้ว ครม. ใหม่หน้าตาดีหรือไม่พลเอกประยุทธ์ตอบกลับติดตลกว่า ก็ดูหล่อทุกคนละมั้ง

 

เมื่อถามว่า ช่วงท้ายเทอม ครม. หากต้องร้องเพลงจะร้องเพลงอะไรเป็นเพลงแรก​พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า เดี๋ยวนึกก่อน​ มีหลายเพลง ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อไปถ่ายรูปกับสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง

 

โดยก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พลเอกประยุทธ์ได้ถ่ายรูปร่วมกับสื่อมวลชนที่ตั้งแถว รอถ่ายรูปร่วมกันก่อนร้องเพลงคนไม่สำคัญเพื่อส่งพลเอกประยุทธ์​ ขึ้นตึก ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้ชลอและเงี่ยหูฟัง ก่อนหันมาทำท่า I love you ส่งให้สื่อมวลชนย้ำหลายๆครั้ง​ ก่อนระบุว่าเดี๋ยวเจอกันอีกเพราะยังอยู่

"เศรษฐา" ชื่นมื่นเจ้าสัวแห่ยินดีนั่งนายกฯ "ลุงตู่" ใจหายอำลาทำเนียบถาวร