เด็ก 4 ขวบป่วยไข้หวัดธรรมดา แต่ รพ.ผิดพลาดนำยาพ่นมาฉีด จนอาการสาหัส ต้องนอน ICU 12 วัน แม่จี้ รพ.รับผิดชอบ

กรณีมีคุณแม่ท่านหนึ่ง โพสต์เรื่องราวของลูกชายอายุ 4 ปี เข้ารักษาตัวใน รพ.เอกชน ในจังหวัดตรัง 1 คืน ด้วยอาการไข้หวัดธรรมดา โดยอ้างว่าแพทย์และพยาบาลฉีดยาผิดประเภท ใช้ยาพ่นมาฉีดเข้าเส้นเลือด ทำให้เด็กมีเลือดออกทางปาก ช็อก ตาลอย อาการสาหัส

ทางหมอและพยาบาลช่วยกันในห้องฉุกเฉิน นาน 4 ชั่วโมง น้องอาการไม่ดีขึ้น ต้องส่งตัวไปยัง รพ.ประจำจังหวัด เพื่อรักษาอาการต่อ แต่อาการยังทรุด ต้องส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์ภาคใต้ มีการส่งตัวถึง 3 รพ. ระหว่างเคลื่อนย้ายมีเลือดกระเซ็นออกจากปากตลอดเวลา

น้องอยู่ ICU 12 วัน กระทั่งอาการดีขึ้น แต่น้องยังมีผลข้างเคียง คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เหนื่อย หอบ ระบบประสาทซีกขวาบกพร่อง มีเหงื่อออกซีกซ้ายข้างเดียว ไม่มีเลือดหมุนเวียนในใบหน้าซีกขวา รูม่านตาหด หนังตาตก



ทีมแพทย์ทาง รพ.ศูนย์ภาคใต้ สรุปอาการที่เกิดขึ้นกับน้อง จากสาเหตุครั้งนี้ ทั้งหมด 8 อาการ ได้แก่
1.หัวใจวายเฉียบพลันที่มีเลือดออกในปอด
2.ยาอะดรีนาลีนเกินขนาด
3.ปอดข้างขวาทะลุ
4.ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
5.โพแทสเซียมสูง
6.สายตาเอียง
7.ภาวะของการหดตัวของหัวใจล้มเหลว
8.ฮอร์เนอร์

นอกจากนี้ คุณแม่คนดังกล่าว ยังระบุว่า "รพ.เอกชน ดังกล่าว ชี้แจงถึงสาเหตุว่า ยาออกฤทธิ์มากไป ซึ่งปกปิดและบิดเบือนความจริง จากผลที่ทางครอบครัวได้รับไปมาก หรือคนละเรื่องกันเลย และตอนหลังทาง รพ.เอกชนดัง ได้ยอมรับว่า หมอสั่งยาผ่านระบบ แต่ระบบขัดข้องเลยทำให้คำสั่งผิดพลาด พยาบาลที่ฉีดยาให้น้องไม่ใช่พยาบาลของ รพ.เป็นพยาบาลพาสไทม์ ยาตามคำที่สั่งหมอ คือให้ใช้พ่น แต่เอามาฉีดเข้าเส้นเลือด (ทำให้ยาเกินขนาด)"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้องอาการดีขึ้นแล้ว แต่ทางครอบครัวอยากให้ รพ.ออกมาแสดงความรับผิดชอบ