ควาญช้างเลือดร้อน ทำร้ายช้างถูกสลัดตก ไม่พอใจด่าช้าง เจองาสวน กระทืบซ้ำดับ

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ตำรวจ สภ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้รับแจ้งเหตุจากผู้ใหญ่บ้านของบ้านใหม่ หมู่ที่ 1 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง ว่าเกิดเหตุช้างใช้งาแทงควาญช้างเสียชีวิตคาป่า ใกล้บริเวณป่าช้าข้างทาง ขอประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อมจากจังหวัด เชียงใหม่ เนื่องจากช้างพลายที่ก่อเหตุได้เฝ้าศพควาญช้างที่ทำร้ายไว้โดยไม่ยอมให้ใครเข้าไปใกล้ ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ตาย

ขณะที่ ตำรวจได้เดินทางไปจุดเกิดเหตุ และสอบสวนนายสอนศิริ อายุ 40 ปี พร้อมกับทีมงาน ซึ่งเป็นพ่อค้ารับซื้อช้างพลายตัวดังกล่าวเดินทางมาจากจังหวัดสุรินทร์ โดยได้ตกลงซื้อช้างพลายเพศผู้อายุ 30 ปี ซึ่งมีลักษณะสวยงามในราคา 2 ล้าน 7 แสน 6 หมื่นบาทถ้วน และได้โอนเงินมาแล้ว พอถึงวันนัดรับช้างเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ควาญช้างให้ช้างพลายขึ้นรถบรรทุกที่ฝ่ายซื้อเตรียมมา

คนรับซื้อเล่าอีกว่า ระหว่างควาญช้างจะขึ้นขี่หลังช้างพลายเพื่อจะบังคับให้เดินทางออกจากโพรงป่าไปขึ้นรถ ได้ใช้มีดไปจิ้มบริเวณด้านหลัง ทำให้ช้างพลายเกิดอาการหงุดหงิด สลัดควาญช้างลงจากหลัง แต่ควาญเกิดบันดาลโทสะได้ด่าทอคำหยาบด้วยภาษากระเหรี่ยงเสียงดังลั่น เจ้าช้างพลายเมื่อได้ฟังก็ยิ่งโกรธใช้งวงกระแทก และใช้งาจ้วงแทงควาญช้างคนดังกล่าวจนเสียชีวิต สร้างความตกใจให้กับคนซื้อ ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุทันที แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากช้างยืนเฝ้าศพควาญที่ตนเองทำร้ายจนตายไว้ และไม่สามรถเข้าไปใกล้ได้

หมอปศุสัตว์ที่เดินทางไปที่เกิดเหตุ ให้ความเห็นว่า ช้างพลายดังกล่าวค่อนข้างรู้ภาษา และคงจะรู้ว่าจะนำตนเอง(ช้าง)ไปยังที่อื่น จึงเกิดอาการหงุดหงิด และทำร้ายเจ้าของ ซึ่งช้างพลายตัวนี้ขณะทำร้ายก็ไม่ได้ตกมัน หรือมีอาการใดๆ เป็นสิ่งบอกเหตุ ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบ ตรวจเลือด และอื่นๆ แล้ว ก็ไม่มีอะไร

เจ้าหน้าที่จากทีมงานกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมท่าสองยาง แจ้งว่า ช้างกับศพควาญช้างอยู่ในโพรงป่าข้างทางที่เดียวกัน ช้างเฝ้าศพไม่ห่าง จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปนำศพออกมา แค่ไปดูก็ยังไม่ได้และมองเห็นไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากมีต้นไม้และป่ารกทึบบดบัง ประกอบกับฝนตกลงมาตลอดทั้งวันเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในวันนี้ถึงจะสามารถปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาจต้องใช้ปืนยิงยาสลบเพื่อจะนำร่างของควาญช้างออกมาก่อนให้ได้ โดยรอเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับครวญช้างที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตชื่อนายพะพีตู เลิศทิฆัมพร อายุ 57 ปี ส่วนช้างชื่อพลาย พะลูตู อายุ 30 ปี เพศผู้