"บิ๊กตู่" เลื่อนเคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" ชี้ เพื่อธรรมาภิบาล เปิดทางให้ "เศรษฐา" นายกใหม่ตั้ง

วันที่ 25 ส.ค. 2566 พล...อาชย ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ .ตร.ครั้งที่ 7/2566 ที่มี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า ในที่ประชุม พล..ประยุทธ์ กล่าวว่าเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีท่านใหม่แล้ว ด้วยตามหลักธรรมาภิบาลและเป็นการใช้ดุลพินิจของนายกท่านใหม่ ในการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

ฉะนั้น เรื่องที่เกี่ยวข้องดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้ถอนวาระที่เกี่ยวข้องกับการยื่นเสนอรายชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ออกไปก่อน ส่วนวาระการแต่งตั้ง ตั้งแต่ รอง ผบ.ตร. ไปจนถึงตำแหน่งผู้บัญชาการ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบัน จะเป็นประธานการประชุมแทนให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

เมื่อถามย้ำว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะให้นายกรัฐมนตรีท่านใหม่ เป็นคนแต่งตั้งเองใช่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ตามหลักแล้วก็จะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้คัดเลือกเสนอมายัง ก.ตร. เพื่อพิจารณา

 

 

เมื่อถามว่า มีชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ ใช่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า เรื่องนี้ตน ไม่ขอตอบ แต่เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี

ส่วนการประชุมเลือก ผบ.ตร. ครั้งใหม่ จะเป็นไปตามวงรอบหรือให้นายกฯ คนใหม่เป็นคนเลือก พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า คงต้องรอ แต่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ก็อยู่ที่ระเบียบหลักเกณฑ์ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าการประชุมจะมีในเดือน ส.ค. ภายหลังคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ใช่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องอนาคต ตนขอตอบเท่านี้ก่อน

เมื่อถามว่าในการประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ มีการพูดถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่รักษากตัวในโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการพูดถึง แต่ ผบ.ตร. และตำรวจที่เกี่ยวข้องจะมีการรักษาความปลอดภัยโดยเป็นไปตามหน้าที่และระเบียบข้อบังคับ โดยส่วนใหญ่เป็นในส่วนของกรมราชทัณฑ์