"อนุทิน" ยินดี 2 นายกฯ หารือส่งมอบงาน ลดความขัดแย้ง ภท.แจ้งรายชื่อ รมต.พรรคให้ พท. แล้ว เปิดโอกาส "เศรษฐา" พิจารณา

วันที่ 24 ส.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีต้องรอให้นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีแล้ว เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เราไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย

ส่วนที่มีชื่อนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้จะตอบอย่างไร

ในส่วนของการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคภูมิใจไทยถือว่าลงตัวแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้รอนายกรัฐมนตรีพิจารณา และทูลเกล้าฯ ถวายก่อนจึงจะพูดเรื่องนี้ได้

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยจะต้องแจ้งรายชื่อคนที่จะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีไปยังพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีขั้นตอนของมันอยู่ ตอนนี้เรามีนายกรัฐมนตรีแล้ว ภารกิจของนายกรัฐมนตรีตนไม่สามารถก้าวล่วงได้ และไม่สามารถที่จะให้ความเห็นอะไรได้ ต้องให้เกียรติท่านเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเมื่อถามต่อว่า ตำแหน่งต่างๆ ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เลือกใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้น

ส่วนการจะหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีประเด็นปัญหาก็สามารถหารือกันได้ตลอดเวลา

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ทวีสิน เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เป็นภาพที่ดี เราเป็นประชาชนเราก็รู้สึกดีใจ ที่นายกฯคนเก่าและนายกฯ คนใหม่ ได้มีการพูดคุยส่งมอบงานซึ่งกันและกัน

"ผม ดูก็รู้สึกดี โอกาสนี้ถ้าเป็นไปได้ ก็พยายามทำให้ความขัดแย้งต่างๆ หายไปใด้มากที่สุด แม้ไม่สามารถแก้ได้ภายใน 1-2 วัน แต่อย่างน้อยก็มีรอยยิ้มเกิดขึ้นแล้ว นี่เป็นสิ่งที่ดี"

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงภาพที่ปรากฏว่า สวมกอดกับนายเศรษฐาว่า ท่านเมตตาผม ท่านเป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันมาก่อน วันนี้ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ถือว่าท่านเป็นนายกฯ ท่านก็เมตตา