แก๊งลักตัดไม้พะยูงอาวุธครบมือ ลักลอบเข้าโรงเรียนตัดไม้พะยูงอายุ 54 ปี เตรียมเคลื่อนย้ายขึ้นรถกระบะ ชาวบ้านได้ยินเสียงเอารถดั๊มมาหวังปิดทางแจ้งผู้นำล้อมจับ แต่คนร้ายมีอาวุธครบมือยิงปืนขู่เปิดทางหลบหนีไปได้ลอยนวล

วันที่ 24 ส.ค. 66 ภาพจากกล้องวงจรปิด บันทึกภาพรถยนต์ต้องสงสัยคาดว่าใช้ก่อเหตุตระเวนลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้า ขับผ่านกล้องวงจรปิดภายในหมู่บ้านออกไปอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาประมาณ เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายฐาวณัฐ ดีโนนอด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษา ขอนแก่น 3 (แวงใหญ่)พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนหมากพริก ม.2 และ ม.8  ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 17 ท่อนที่ถูกคนร้ายลักลอบตัด ในช่วงเช้ามืดวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา

นายฐาวณัฐ ดีโนนอด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษา ขอนแก่น 3 (แวงใหญ่) กล่าวว่า รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนสภ.บ้านไผ่ ให้มาตรวจยึดไม้พยุงที่อยู่ในบริเวณทางด้านทิศตะวันตกของโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้า ซึ่งถูกคนร้ายลักลอบตัดเมื่อช่วงเวลา 03.00 น.วันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ตรวจที่เกิดเหตุและผู้ใหญ่บ้านก็แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว จึงต้อวมาเก็บไม้พะยูงทั้งหมดไปไว้ที่สำนักงาน  ส่วนมูลค่าของไม้พะยูงที่ถูกตัดในครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

ทางด้านนางสุธิศา ฉิมหลวง อายุ 47 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนหมากพริก ม.2 ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ไม้พะยูงที่อยู่ในโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้านั้น มีต้นพยุงต้นใหญ่ จำนวน  14 ต้น ซึ่งปลูกโดยคณะครูในปี พ.ศ.2512 จนถึงปัจจุบัน ไม้พยุงจะมีอายุประมาณ 54 ปี  ซึ่งโรงเรียนและชุมชนร่วมกันดูแลมาโดยตลอด

ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ฝนตกทุกวัน ส่วนโรงเรียนก็ย้ายนักเรียนไปเรียนรวมที่โรงเรียนอื่น จึงไม่มีครูและภารโรงอยู่ในโรงเรียน ทำให้คนร้าย ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในโรงเรียน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม คนร้ายลักลอบตัดต้นพะยูง 2 ต้นขนาดใหญ่ ยาวประมาณ ต้นละ 20 เมตร หน้าห้องน้ำ ทางด้านทิศตะวันออกของโรงเรียน และสามารถขนย้ายออกนอกพื้นที่ได้สำเร็จ จึงประชุมชาวบ้าน เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ แต่ก็มาเกิดเหตุซ้ำในช่วงเช้ามืดวันที่ 23 สิงหาคมอีก ชาวบ้านเห็นคนร้ายประมาณ 8 คน กำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้พะยูง จึงแจ้งตำรวจและผู้นำให้ทราบ เมื่อชาวบ้านมาถึงโรงเรียน คนร้ายรู้ตัว จึงยิงปืนขู่ใส่ชาวบ้าน 1 นัด จากนั้นก็พากันขึ้นรถยนต์แล้วยิงปืนอีก 1 นัด ก่อนจะขับรถยนต์กระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ ทะเบียน หลบหนีออกไป”

ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนหมากพริก ม.2  กล่าวอีกว่า ก่อนจะเกิดเหตุลักตัดไม้พะยูงนั้น มีนายหน้ามาตระเวนขอซื้อไม้พยุงในโรงเรียนทั้ง 14 ต้น แต่ทุกคนไม่ขาย เพราะไม่มีความคิดจะขาย จนกระทั่งมีคนร้ายมาลักลอบตัดเอาไปได้ 2 ต้น ต้นที่ 3 ยังไม่สามารถขนย้ายไปได้ จึงได้แจ้งตำรวจและแจ้งป่าไม้ให้ทราบเรื่อง ขณะนี้ได้ทำรายงานให้กำนัน ให้ อบต.และนายอำเภอทราบเรื่องแล้ว เพื่อหาแนวทางป้องกัน ไม่ให้คนร้ายมาลักลอบตัดไม้พยุงที่เหลือได้อีก