"ส.ส.ก้าวไกล" มอง "เศรษฐา" เข้าพบ "บิ๊กตู่" เป็นเพียงพิธีกรรมที่มีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว เชื่อเป็นผลจาก สว.โหวตให้ วอนตั้ง ครม.ใหม่คำนึงถึงประชาชน

วันที่ 24 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ขอมองแบบไม่อยากจะมอง ว่าเป็นแค่พิธีกรรมทางการเมือง ซึ่งนายศรษฐา ได้รับเลือกตั้งและได้เสียงสนับสนุนจากสว. มาขนาดนี้ เป็นการแสดงว่าการเมืองในทางลึกได้มีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนนี้จึงเป็นเพียงพิธีกรรมและปรากฏการณ์หลังจากนั้นมากกว่า ซึ่งไม่ได้มีสาระสำคัญ หรือนัยทางการเมือง ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น ผลจากการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่มีสว.สนับสนุน และคงไม่มีอะไรซับซ้อน

นายธีรัจชัย ยังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า ขอให้ตั้งคณะรัฐมนตรีโดยยึดถือ ประชาชนอยู่ในสมการ และสิ่งใดที่สัญญากับประชาชนไว้ก็ขอให้ทำ และพระก้าวไกลจะเป็นฝ่ายตรวจสอบที่เข้มแข็ง

 

 

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะแก้ไขและให้มีสรมายกร่างใหม่นั้น นายธีรัจชัย กล่าวว่าโดยหลักแล้วจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดร่วมกันเพื่อปรับแก้ให้ประชาชนมีอำนาจสูงสุด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขัดขวางการพัฒนาประชาธิปไตย ส่วนจะแก้ไขได้แค่ไหนอยู่ที่การผลักดันดุลอำนาจของประเทศนี้ว่าจะ ผลักดันไปสู่ความเป็นจริงได้แค่ไหน ทั้งนี้ในส่วนของภาคก้าวไกลก็มีเสียงพออาจจะเสนอประกบ.