"บิ๊กโจ๊ก" เตรียมนำเข้าตรวจสอบทรัพย์สินวัดบางคลาน ไวยาวัจกรเผยทรัพย์สินบางอย่างถูกเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครอง

จากเมื่อวานที่ผ่าน ที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย หลายหน่วยงาน แก้ปัญหาความขัดแย้งของวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน และมีกำหนดเข้าตรวจทรัพย์สิน ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังระบุการดำเนินคดี ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำคดีทั้งหมด 59 คดี มีทั้งสั่งฟ้อง 33 คดี และ อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 4 คดี ซึ่งเป็นหนึ่งใน4 คดี ที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ในกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ แต่สิ่งสำคัญ ที่ต้องทำเร่งด่วน คือการตรวจสอบทรัพย์สิน และ เกิดความสงบในวัดบางคลาน

ขณะที่นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ชุดปัจจุบัน ระบุว่า ทางเจ้าอาวาสวัดบางคลาน และคณะกรรมการชุดใหม่ พร้อมให้ตรวจทรัพย์สิน ซึ่งมีการกล่าวถึงการจำหน่ายวัตถุมงคล ซึ่งทางวัดและเจ้าอาวาสมอบหมายให้บริหารจัดการ โดยมีหลักฐานทะเบียน ยอดวัตถุมงคลการเบิกจ่ายอย่างชัดเจน ในส่วนการตรวจสอบทรัพย์สิน บนกุฏิไม้หลังเก่า ของอดีตเจ้าอาวาสนั้น ทางคณะกรรมการชุดใหม่ ไม่ได้ขึ้นไปดู แต่ข้อมูลทรัพย์สิน คาดว่าจะอยู่ แต่ งาช้าง ที่ขึ้นทะเบียนไว้ของวัด และ มีข้อมูล มีการเปลี่ยนเป็นชื่อบุคคลผู้ครอบครอง ซึ่งต้องรอการตรวจสอบ เป็นของจริงหรือของปลอม

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย ซึ่งปัญหามีอย่างยาวนาน ต้องรอการตรวจสอบทรัพย์สินใหม่ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566