ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน พระเถระ-ศิลปิน-บุคคลในสังคม เตรียมยื่นหนังสือให้ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า กทม. พิจารณาย้ายรูปปั้น (กายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ในการที่ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. ได้นำ รูปปั้น ที่มีลักษณะแปลกประหลาด และส่อไปในทางน่ากลัว มาตั้ง(มีชื่อว่ากายแก้ว) ให้คนได้สักการะขอพร ที่ดูเป็นเรื่องผิดกาลเทศะทางพระพุทธศาสนาและเทววิทยา และทางผู้รู้ทางพระพุทธศาสนา และ โหราศาสตร์ หลายคน ในโซเชียล ได้ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ ในทางที่ไม่ควรอย่างยิ่ง ตามหลัก
ความเชื่อ ทั้งทางพระพุทธศาสนา และทางเทววิทยา ซึ่ง นำมาให้เกิดความเสียขวัญ กำลังใจ ของประชาชนในเขต กทม. และในพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยมีความเชื่อส่วนใหญ่ว่า จะไม่เป็นสิริมงคล และทำให้เกิดผลกระทบที่ไม่ดี ต่อ การดำรงชีวิตอยู่สืบต่อไป อีกทั้งยังเป็นทางเผยแพร่ความเชื่อ ที่ผิด (มิจฉาทิฐิ) ในทางพระพุทธศาสนา ที่ได้กล่าวไว้ว่า การบูชาบุคคลที่ควรบูชาเป็นอุดมงคล ถึงแม้จะเป็นความเชื่อสิทธิส่วนบุคคล และเป็นสิทธิ์ของเอกชนก็ตาม แต่เมื่อเกิดการเผยแพร่ในทางที่ไม่ดีไม่งามไม่เป็นสิริมงคลอย่างกว้างขวาง และมีการนำมาตั้งในทางสัญจรไปมา ได้พบได้เห็นได้ชัดเจน อาจทำให้เกิดความวิตก กังวล และความหวาดกลัวเกิดขึ้นแก่ต่อขวัญและกำลังใจ ของประชาชนจำนวนมากได้

ทางสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ ในฐานะหน่วยเผยแพร่ศีลธรรม ในความอุปถัมภ์กรมการศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียน และความคิดเห็นต่างต่างนานา จากพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ทั้งศิลปิน และบุคคลในสังคม ในทิศทางของความไม่เป็นสิริมงคล ซึ่งทางหลักพระพุทธศาสนา กายแก้ว คือกายบริสุทธิ์สูงสุด เป็นอาทิสมานกายของพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า
และพระอรหันต์ที่นิพพานแล้ว จะปรากฏเป็นกายแก้วใสประกายพรึก แม้เทวดา และพรหม ก็ยังไม่มีกายเป็นแก้ว แต่เป็นกายทิพย์ ดังนั้น การใช้ นามกายแก้ว เสมือนว่า รูปปั้นดังกล่าวได้สำเร็จธรรมขั้นสูง จนมีกายเป็นแก้วใส ดังนั้น เพื่อความสบายใจ และขวัญกำลังใจ ของพุทธศาสนิกชนและประชาชน ในเขต กรุงเทพมหานคร ทางผู้แทนคณะกรรมการสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ และองค์กรเครือข่าย ชาวพุทธ อันประกอบไปด้วย พระสงฆ์- ศิลปิน- บุคคลในสังคมวิชาการ จะรวมตัวกัน ไปยื่นหนังสือเสนอแนะ และร้องเรียนพิจารณา แก่ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก ในการยุติการให้สักการะ และนำรูปปั้นนี้ออกจากพื้นที่ เพื่อความสบายใจ และเป็นขวัญกำลังใจ ของประชาชนต่อไป

โดยจะรวมตัวกัน อ่านแถลงการณ์ และ ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา ฯในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ ล็อบบี้ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา กรุงเทพฯ

ยอดการมีส่วนร่วมเกี่ยว"ครูกายแก้ว"ในเฟซบุ๊กพุ่ง

อย่างไรก็ตาม จากการจัดทำข้อมูลและวิเคราะห์โดยทีมงาน ข่าวช่อง8 ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่ที่มีข่าวรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ติดคานสะพานรัชดา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566

พบยอดการมีส่วนร่วมในเฟซบุ๊ก ที่เกี่ยวข้องกับ "ครูกายแก้ว" มากถึง 4,447,332 ครั้ง (ตั้งแต่วันที่9-17 ส.ค. 2566)

และยังพบว่า ผู้ใช้ที่ตอบกลับโพสต์ที่มีคำว่า "ครูกายแก้ว" มากที่สุด ชื่อเฟซบุ๊ก"ศิษย์มีครู" ซึ่งจะตอบกลับในเชิง เชิญชวนให้ติดตามข่าวสารครูกายแก้วผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าว

จัดทำข้อมูลและวิเคราะห์โดยทีมงาน ข่าวช่อง8 ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE