จากกระแสการบูชาครูกายแก้วที่มีความเห็นแตกต่างกันออกไปในสังคม ล่าสุดยังมีความผิดแปลกออกไปหรือเป็นการสร้างเรื่องทำคอนเทนต์ โดยเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT เตรียมตรวจสอบกรณีมีการอ้างว่าใช้สัตว์ เช่น ลูกหมา ลูกแมว บูชายัญครูกายแก้ว

โดยมีผู้โพสต์ภาพลูกแมว พร้อมระบุข้อความว่า "เพื่อการงานและอนาคตที่ดี จำใจต้องทำจริงๆ ไปอยู่กับครูกายแก้ว แล้วมีความสุขมากๆ นะ"

บางคนได้โพสต์ภาพลูกแมวหลายตัวแอบอยู่ที่กองขยะ แล้วบอกว่า "หลายคนบอกเอาถวายท่านครูกายแก้วแล้วจะสมหวังดั่งตั้งใจ วันนี้เดินไปเจอที่กองขยะ แบบนี้ใช้ได้ไหม ซื้ออาหารไว้ล่อแล้วครับ"

ส่วนอีกคน ได้โพสต์ภาพลูกแมวในกล่องกระดาษ พร้อมข้อความว่า "วันนี้ผมจะพาลูกแมวไปให้ผู้ศรัทธาใหม่บูชายัญให้ครูกายแก้วดูครับ คุยไปคุยมา บ้านอยู่คนละอำเภอ ไม่ห่างกัน วันนี้เลยจะเอาแมวไปให้ พร้อมบอกวิธีบูชายัญ ส่วนไอ้พวกคนพุทธที่บอกว่า การทำแบบนี้ไม่ใช่หนทางแห่งนิพพาน กูขอบอกว่าอย่ามา...ให้มาก กูทำอะไรถ้าไม่ได้ฆ่*พ่อแม่มึง ก็อย่ามาเสือก กูรักเคารพในครูกายแก้ว แล้วไปหนักหัว...มึงหรือไง แมวกู กูหามาเอง ข้าวกูที่ให้มันกิน ก็ตังกูเอง ไม่ใช่ตังมึง อย่าสะเออะ..."

นอกจากนี้ ยังมีคนโพสต์ขั้นตอนการบูชา ด้วยการเชือดคอลูกแมวเพื่อนำเลือดมาบูชายัญอีกด้วย

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ รัตนสุข อายุ 42 ปี ผู้ก่อตั้งเทวาลัยพระพิฆเนศ บางใหญ่ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งภายในเทวาลัยมีรูปปั้นครูกายแก้วประทับอยู่ที่มานานกว่า 4 ปี และเปิดให้ผู้คนที่มีความเชื่อได้เดินทางมาสักการะได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีรูปปั้นองค์เทพอื่นๆ อีกหลายองค์ ย้ำว่า การบูชาครูกายแก้ว อย่านำของสดไปบูชา ให้นำแต่ดอกไม้ ผลไม้ ขนมหวาน หรือทองคำ ไปสักการะเท่านั้นพอ ไม่มีของสด ไม่มีของมึนเมา

การตั้งพิธีก็เลยจำลองขนม ถั่วต่างๆ ทั้งหัวหมู ไก่ เป็ด กุ้ง ก็ใช้แค่รูปจำลองเท่านั้น ไม่ใช้ของสดเด็ดขาด