วันที่ 16 ส.ค. 2566 กรณีที่คนในสังคมเสียงแตกเรื่องครูกายแก้วว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลโชคลาภ หรือเป็นผีป่า ซาตาน ดูน่ากลัว

ด้าน “ริว จิตสัมผัส” ได้ไลฟ์พูดถึงครูกายแก้วว่า ตามความคิดของตัวเองคงไม่ไหว้ และเตือนว่าขอได้แต่อาจแลกด้วยชีวิต โดยให้ความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่เราไหว้พระก็พอแล้ว

เรื่องนี้ตนรู้มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยอาจารย์ท่านยังอยู่ มีคนใกล้ตัวไปเชิญมา พอเห็นเป็นอันนี้ก็บอกเขาไปว่าเอาออกเถอะแล้วชีวิตเขาจะดีขึ้น เขาก็เอาออกจริงๆ แล้วชีวิตเขาก็ดีขึ้น เราไหว้พระก็พอแล้ว เรากราบพระพุทธองค์ดีที่สุดแล้ว เขาบอกว่าเป็นครูบาอาจารย์ของอะไรก็ตามก็เป็นความเชื่อสืบต่อกันมา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าปั้นเป็นฤาษีดีไหม เหตุต่างชาติอาจคิดว่าเราไหว้ซาตาน

นอกจากนี้ ยังเตือนว่า ขอได้แต่อาจต้องแลกคืนด้วยชีวิต เพราะอะไรก็ตามที่ไม่ใช่พุทธลักษณะที่ควรไหว้ อย่าเอาเข้าบ้าน ไม่ดีเปล่าๆ ขอผี ไหว้ผี หรือไหว้ซาตานจะได้เร็ว แต่สิ่งที่คุณอาจจะต้องแลกมาโดยที่คุณไม่รู้ว่าจะต้องแลกด้วยคนที่คุณรัก แลกด้วยชีวิต

ขณะที่ วันนี้บริเวณลานด้านหน้เดอะบาซาร์ รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นลานสักการะรูปปั้นครูกายแก้ว ถูกปิดล้อมด้วยสแลนสีเขียว และติดป้ายห้ามเข้าพื้นที่กำลังก่อสร้าง

ด้านนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ที่แท้ "กายแก้ว" มาจาก "การ์กอยล์" โดยระบุว่า "แปลกแต่จริงที่มีคนหลงเชื่องมงายได้เพียงนี้ โดยไม่ไปศึกษาหาความรู้ก่อนที่จะเชื่อสิ่งใด จึงอาจกลายเป็นเหยื่อถูกล่อลวง มอมเมาเข้าสู่ความมีอคติต่อความเชื่อความดีในทางศาสนา

กายแก้ว อาจมีที่มาคือการ์กอยล์ ซึ่งเป็นสัตว์ผสมหากินกลางคืน เป็นมารกึ่งอมนุษย์ – มังกร ที่ปกปักษ์รักษาผู้คนตามความเชื่อของชาวยุโรป เป็นเครื่องประดับอาคารสถานต่างๆ บริเวณที่เรียกว่า ปนาลี ช่องรางน้ำทั้งในอังกฤษ ฝรั่งเศส

แน่นอนว่า ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยกับพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ มหาราชกัมพูชาในอดีต และย่อมไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยที่พยายามทำรูปลักษณ์ให้เป็นยักษามีปีก"

ริว ไม่ไหว้กายแก้วชี้บูชาซาตานได้ไวแต่ญาติตาย อึ้งเทียบหน้าดั่งสัตว์เฝ้ายาม