คณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ขอให้สั่งย้าย "รูปปั้นอสูร" ออกจากชุมชน หลังผู้สร้างครูกายแก้วนำมาตั้งไว้บริเวณแยกรัชดาฯ

วันที่ 16 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ว่า ครช. ได้ยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ใช้อำนาจสั่งย้ายรูปปั้นอสูรออกจากชุมชนโดยด่วน

โดยหนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุข้อความว่า "ตามที่คณะราษฎรไทยแห่งชาติ องค์กรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 42 ส่วนขับเคลื่อนภาคประชาชน ได้ติดตามกรณีที่เป็นข่าวปรากฏ มีการนำรูปวัตถุน่ากลัว คล้ายอสูร มาตั้งในที่สาธารณะที่แยกรัชดาตัดกับลาดพร้าว และมีการจัดให้คนมาทำพิธีประหลาด โดยทราบว่าจะมีการนำสัตว์มาฆ่าบูชายัญ ที่เป็นที่ทราบดีว่าอสูรนั้นไม่ใช่ฝ่ ายพระเจ้า ไม่ใช่ฝ่ ายเทวดา ไม่ใช่ฝ่ายเทพ ไม่ใช่พระ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ในวัตถุนั้นอาจมีวิญญาณร้ายมาสิง และให้โทษแก่ฝ่ายตรงข้าม ที่ขัดต่อวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ด้วยเห็นว่า กรณีดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวแก่ชุมชน และเป็นที่วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยเห็นว่า คณะบุคคลที่จัดนั้นอาจประสงค์ในการมัวเมา คนที่ไม่อาจแยกแยะดีชั่ว ให้ไปกราบไหว้เพื่อหวังในเงินจากเครื่องบูชา

ข้าฯ เห็นว่าเป็นภัยสังคม และเห็นว่าสร้างความหวาดกลัววิตก ที่อาจจะน ามาซึ่งเภทภัยแก่ส่วนรวมได้ และยังเป็นการทำลายวัฒนธรรมความเชื่ออันดีของท้องถิ่น

 


ด้วยเหตุดังกล่าว อาศัย รธน. มาตรา 3 25 43 78 ประกอบ พรบ.ฯ ที่ให้อำนาจท่าน โปรดพิจารณาดังนี้
1.ขอให้รับเรื่องเข้าสู่การพิจาณรา
2.โปรดวินิจฉัยมีคำสั่งให้คณะบุคคลที่จัดทำจัดการอยู่นั้น ย้ายวัตถุรูปอสูรดังกล่าวไปไว้ในที่อันมิดชิด เฉพาะตน หรือทำลายวัตถุนั้นเสีย

จึงนำเรียนเพื่อให้ท่านพิจารณา ขอทราบความคืบหน้าการดำเนินการโดยลำดับ ได้ผลประการใดโปรดแจ้ง

ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงขนาบข้างผู้ใช้อำนาจให้มีความชอบธรรมเพื่อให้แผ่นดินมีสันติสุข
ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

ลงชื่อ นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ ผู้ยื่นร้อง"