"อนุทิน" ลั่นต้องคุยเก้าอี้ รมต. ให้จบก่อนโหวตนายกฯ ย้ำนั่งกระทรวงเดิมได้สานงานต่อ ต้องคุยด้วยเหตุผล อย่ากล่าวหาอยู่นานจะขยายอิทธิพล-ไม่โปร่งใส ก่อนกล่าวติดตลกว่า ช่วงนี้อย่ากินเกาเหลา ต้องกินเส้นเยอะๆ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยจัดตั้งรัฐบาล หลังมีกระแสข่าวเคลียร์เก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว ว่า ไม่มีการเคลียร์เก้าอี้ไม่ลงตัว ไม่ต้องกังวล ส่วนโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี 4 + 4 ของพรรคภูมิใจไทยนั้น เป็นการพูดคุย แต่ก็ยังไม่จริงจังอะไร เพราะการจะพูดคุยก็ต้องคำนึงถึงองค์รวมด้วย

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องเป็นกระทรวงเดิมที่เคยดูแล นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามันมีความต่อเนื่องก็ดี เวลาพูดคุยกันก็ไม่ควรจะมีการตั้งข้อจำกัด ควรว่ากันด้วยเหตุด้วยผล คนรู้จักกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ควรจะคุยให้จบก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีท่าทีอะไร และคาดว่าจะมีการนัดคุยกันในช่วง2-3 วันนี้ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยต้องการดูแล กระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมดคงจะต้องไปพูดคุยกัน

"ถ้าได้มันก็ดี แต่เราก็ต้องรับฟังเหมือนกัน ที่บอกว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่ได้เดี๋ยวจะขยายอิทธิพล หรือว่ามีคนพูดว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่โปร่งใสแบบนี้รับไม่ได้ ต้องคุยด้วยเหตุผลอื่น เช่น บอกว่าอยากจะใช้นโยบายของแต่ละพรรคทำบ้าง อันนี้มาคุยกัน ไม่ใช่มา บอกว่าอยู่นาน เราคุยกับพรรคเพื่อไทยไปหลายครั้งแล้ว" นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะมาร่วมรัฐบาลด้วยจะทำให้รัฐบาลมั่นคงขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากมันจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น มันก็เป็นเป็นเรื่องที่ดี และเราก็ไม่มีปัญหาว่าใครจะเข้าร่วม อยู่ที่พรรคแกนนำ และเราไม่เคยมีเงื่อนไขกับพรรคไหน

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉ นายเศรษฐา ทวีสิน จำเป็นต้องมีแผนสำรองในการเสนอชื่อบุคคลอื่นเช่นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือตัวนายอนุทิน เองหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามสถานการณ์ อย่าไปคิดในสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้น การเตรียมการทุกอย่างมันมีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว ส่วนจะจบที่ไหนเศรษฐาหรือไม่ หากมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคแกนนำเรียบร้อยแล้ว และมีการแถลงข่าวร่วมกันว่าจะเสนอใครทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปตามนั้น เพราะทุกคนก็ต้องทำตามข้อตกลงและตามกติกา ไม่มีใครกำหนดอะไรได้ฝ่ายเดียวต้องพูดคุยกันทั้งสิ้น พร้อมยอมรับว่าทุกคนอยากได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่มันจะได้แค่ไหนมันขึ้นอยู่กับการพูดคุยกัน ซึ่งมันจำเป็นต้องคำนึงถึงความจำเป็นและความสัมพันธ์ร่วมกับ

ทั้งนี้ ภายหลังการสัมภาษณ์ นายอนุทินยังได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวถึงการโพสต์ทานแต่ส้มตำร้านประจำ ผู้สื่อข่าวจึงอยากให้แนะนำร้านส้มตำ นายอนุทินจึงบอกว่า ส้มตำที่อร่อยที่สุดคือส้มตำที่ตำเอง ส่วนร้านที่กินประจำก็กินมาเป็น 10 ปีแล้ว ก่อนจะทิ้งท้ายว่า "ช่วงนี้กินอะไรก็ได้แต่อย่ากินเกาเหลา ให้กินเส้นเยอะๆ"