สลด หนูน้อยอนุบาล 2 วัย 5 ขวบ ตกสระว่ายน้ำโรงเรียนดับ ญาติร่ำไห้เชิญวิญญาณรับศพ รองผู้ว่าย้ำชัดโรงเรียนต้องรับผิดชอบ

วงจรปิดเด็กอนุบาล2 ของโรงเรียนเอกชนในอำเภอบ้านไผ่ ตกสระว่ายน้ำของโรงเรียนนาน 14 นาที เสียชีวิตเศร้า ญาติร่ำไห้เชิญวิญญาณรับศพประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่รองผู้ว่าลงพื้นที่โรงเรียนตรวจสอบ พร้อมปิดสั่งงดใช้สถานที่ ย้ำชัดโรงเรียนต้องรับผิดชอบ

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 สิงหาคม 2566 พ.ต.ท.อาทิตย์ สอทา สว.สอบสวน.สภ.บ้านไผ่ รับแจ้งจากรพ.บ้านไผ่ว่า มีเด็กนักเรียนอนุบาล จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง จมน้ำถูกนำส่งรพ.เสียชีวิต หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบและชันสูตรศพที่โรงพยาบาลบ้านไผ่ พบว่านักเรียนที่เสียชีวิตอยู่ในชุดนักเรียนอนุบาลของโรงเรียน สภาพศพไม่พบบาดแผลการถูกทำร้าย ทราบชื่อว่า ด.ช.ธนพัฒน์ หรือน้องพีช อายุ 5 ขวบ นักเรียนอนุบาล 2/3 เป็นบุตรของนายอาคม และนางธิติยาพา

 

จากนั้นจึงไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รองผกก.สืบสวน.สภ.บ้านไผ่ พบว่าสระว่ายน้ำจุดเกิดเหตุนั้น อยู่ด้านหลังของโรงเรียน เป็นสระขนาดใหญ่ และจุดที่น้องพีช ตกลงไปในสระน้ำนั้น เป็นจุดที่มีน้ำลึก 140 ซม. จากการตรวจสอบวงจรปิดในบริเวณสระน้ำที่เกิดเหตุพบว่า น้องพีชเดินเข้าบริเวณสระน้ำในช่วงเวลา 08.41 น.ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนกำลังทำกิจกรรมที่หน้าเสาธง และน้องพีชเดินเข้ามาในบริเวณสระน้ำในจุดที่กำลังมีการซ่อมแซมรั้วใหม่ จึงมีช่องว่างทำให้น้องพีชลอดเข้าไปในบริเวณสระน้ำได้และเดินตรงไปที่สระน้ำ จากนั้นก็ตกลงไปในสระ ว่ายวนไปมาจนจมลงไปก้นสระ ประมาน 14 นาทีก็แน่นิ่ง จากนั้นก็มีคนขับรถของโรงเรียนมาพบและนำร่างน้องพีชขึ้นจากน้ำ นำส่งที่รพ.ปรากฏว่าน้องพีชเสียชีวิตแล้ว

 

ทางด้าน พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รองผกก.สืบสวน กล่าวว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุ ทราบว่า น้องพีชเป็นเด็กออทิสติกมาเรียนหนังสือทุกวัน โดยมีนางสาวจุฑามาศ เกิดม่วงหมู่ เป็นครูประจำชั้น แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาครูประจำชั้นเข้าเวรที่ประตูทางเข้า และเห็นน้องพีชมาเรียนหนังสือตามปกติ ขณะเกิดเหตุ จึงไม่รู้ว่าน้องพีชไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน แต่แอบไปที่สระน้ำจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของน้องพีช ที่บ่านโนนทอง ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พบผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนบ้านกำลังจัดเตรียมสถานที่ภายในบ้าน เพื้อตั้งบำเพ็ญกุศลน้องพีช  โดยมีนางลำดวน เนียมอ้ม อายุ 70 ปี ย่าของน้องพีช จัดเก็บเสื้อผ้าและสิ่งของของน้องพีชเตรียมไว้  โดยในเบื้องต้นนางลำดวน กล่าวว่า น้องพีชเป็นลูกของลูกชาย ซึ่งลูกชายกับลูกสะใภ้ไปทำงานในกรุงเทพฯ ตนเลี้ยงน้องพีชหลานชายอยู่ที่บ้าน และในทุกเช้าน้องพีชจะขึ้นรถตู้ รับส่งไปโรงเรียน กลับบ้านกับรถตู้  ช่วงสายทางโรงเรียนแจ้งว่า น้องพีชตกสระน้ำ ส่งรพ.แล้วเสียชีวิต  จึงไม่ทราบรายละเอียดของการเกิดเหตุ ซึ่งบได้แจ้งให้พ่อแม่น้องพีชทราบแล้ว และกำลังเดินทางกลับมาที่บ้าน

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียน ซึ่งอยู่ในเขตตำบล ในเมือง อำเภอบ้านไผ่ ขอนแก่น ขอพบและพูดคุยกับผู้บริหารของโรงเรียนแต่ทราบจากครูในโรงเรียนว่า ผอ.ออกไปพบญาติน้องพีชที่บ้าน

 

ในขณะเดียวกัน นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทราบเรื่องก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบในเย็นวันนี้ โดยในเบื้องต้น ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใดก็ตามโรงเรียนต้องรับผิดชอบ และต้องปิดพื้นที่ดังกล่าว และต้องดูว่าเกิดจากข้อบกพร่องในเรื่องใดและทำไมนักเรียนจึงหลุดเข้าไปในสระว่ายน้ำได้ กับเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมด ทำให้นักเรียนเสียชีวิต ครูของโรงเรียนต้องร่วมกันรับผิดชอบ