จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเลื่อนวันเดินทางกลับประเทศไทย จากวันที่ 10 ส.ค. ไปอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยมีเหตุผลว่าหมอเรียกตรวจสุขภาพนั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 นายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางไปร่วมงานวันเกิดของสมเด็จ ฮุนเซน ที่ประเทศกัมพูชา โดยมีการโพสต์ภาพผ่านสื่อโซเชียล

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แสดงความมั่นใจว่า แม้จะครบ 2 สัปดาห์​ตามที่นายทักษิณ ชินวัตร ประกาศเลื่อนกลับไทย อย่างไรก็ยังไม่กลับ เพราะหากยอมกลับมาติดคุกจริงๆ นายทักษิณคงกลับมานานแล้ว แต่การที่ยังไม่กลับ เพราะยังคงต้องการช่องทางพิเศษที่ไม่ต้องติดคุกนาน

ดังนั้น ตอนมองว่าหากคุณทักษิณ จะกลับคงต้องรอให้ตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น มีทั้งนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เพราะเขาต้องพึ่งพารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่วันนี้ก่อนจะมีสิ่งเหล่านี้ได้ ยังต้องอาศัยเสียง สว. และตอนนี้ สว.ก็ยังคงมีเงื่อนไขที่จะบวกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ยังมีปัญหา จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การจะกลับบ้านของนายทักษิณ เชื่อมโยงกับการจัดตั้งรัฐบาลและการโหวตเลือกนายก

"ถ้าให้ผมเดาใจแกผมก็คิดว่า แกยังไม่กลับ 2 อาทิตย์ถัดไปก็ยังไม่กลับ และไม่ใช่แค่รัฐบาลเสร็จครม. เสร็จอย่างเดียว มันจะต้องจนกระทั่งคุณทักษิณ มีหลักฐานยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะ ซึ่งการมีหลักฐานยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะ มันไม่มีใครยืนยันได้ ไม่มีใครทำให้คุณทักษิณได้ยกเว้นว่า คุณทักษิณโดนหลอก และช่องทางพิเศษที่คุณทักษิณจะทำได้ ใครจะยืนยันได้มันไม่มี ดังนั้นอีก 2 อาทิตย์ 3 อาทิตย์ คุณทักษิณประกาศไปเถอะครับ ถ้าไม่มีตัวนั้นคุณทักษิณไม่มีทางกลับ กลับมาติดคุกมันไม่ใช่อยู่แล้ว อ่านใจได้เลย"

ด้านนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวถึงการเลื่อนกลับบ้านของนายทักษิณว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะเกิดขึ้นบ่อยจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่ผ่านมาอาจจะบอกแฟนคลับให้พอมีความหวัง แต่ในความเป็นจริงการกลับบ้านมันไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องยอมรับก่อน ว่า กลับมาไม่ได้สบาย ประเทศมีกติกาอยู่ เมื่อกลับมาก็ต้องไปรายงานตัวต่อศาล และจากนั้นก็ต้องเข้าราชทัณฑ์ ส่วนจะติดนานเท่าไหร่ ก็เป็นไปตามกลไกของระเบียบราชทัณฑ์ จึงต้องถามว่ารับได้ไหมกับการที่กลับมาแล้วต้องเข้าราชทัณฑ์ และตอนนี้ไม่แน่ใจว่าแฟนคลับทราบหรือไม่ว่า หากจะพบนายทักษิณ ตอนที่กลับมาแล้ว ต้องไปพบที่ราชทัณฑ์วันเยี่ยมญาติ ดังนั้น ไม่น่าจะได้กลับมา อีก 2 อาทิตย์ก็น่าจะเลื่อนอีก

ส่วนเรื่องของการดีลจัดตั้งรัฐบาล นางมัลลิกากล่าวว่า การที่คุณเป็นนักโทษ ต้องเข้าใจก่อนว่าคุณจะไปมีบทบาท มีอำนาจสั่งการในพรรคการเมืองไม่ได้ เพราะหากมีหลักฐาน นั่นคือการยุบพรรค แต่การกระทำนอกระบบไม่มีใครทราบได้ แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าการเลื่อนกลับบ้านของนายทักษิณ คงหนีไม่พ้นปัญหาเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล มันเกิดความไม่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาลจริงหรือไม่

"ไม่มั่นใจไม่ใช่ว่าอดีตนายกทักษิณจะไม่มั่นใจ แต่เราเองยังไม่ค่อยมั่นใจเลยว่าพรรคเพื่อไทย จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จริงไหม แล้วถ้าเกิดผ่านจากคุณเศรษฐาแล้ว จะไปถึงใคร ขณะเดียวกันสมาชิกรัฐสภา จะสามารถจับมือกันได้จริงๆไหม และมันมีเงื่อนไขอะไรอีก ที่จะสามารถจับมือกันได้ เพราะฉะนั้นดูจากลักษณะที่กำลังคุยกันกันอยู่ตอนนี้และมันมีโรคเลื่อนหลายประการ มันก็ไม่น่าที่จะง่าย ไม่ราบรื่นเท่าไหร่"

เมื่อถามว่าตอนนี้ดูแล้วคุณเศรษ​ฐา​ จะได้จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ นางมัลลิกา กล่าวว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีอยู่ในบัญชียกเว้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็มีโอกาสได้เป็นหมด ขึ้นอยู่กับว่าใครรวมเสียงข้างมากได้เร็วกว่า เพราะการจัดตั้งรัฐบาลความจริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีมารยาท แต่สำหรับตัวคุณเศรษฐา เรายังไม่ได้รับฟังการชี้แจงอะไรให้สิ้นสงสัยเลย มันจึงเกิดความไม่สบายใจ และมั่นใจว่าการตัดสินใจของ สว.หรือ สส. ค่อนข้างเซนซิทีฟ

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก FC "ลุงป้อม" เผยเเพร่คลิปและภาพบรรยากาศเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมพบปะสังสรรค์นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 (ปี 2508) และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 17 "รุ่นฝนแรก" (จากการที่ถูกลงโทษช่วงหน้าฝน) ที่สนามกอล์ฟ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา โดยบนเวทีเขียนข้อความ "สุขสันต์ วันเพื่อน ฝนแรก"โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 6 นักเรียน จปร.รุ่นที่ 17 เเละคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร มาร่วมงานคับคั่ง

ภายในงาน นอกจากมีการเลี้ยงสังสรรค์แล้ว ยังถือโอกาสจัดงานวันเกิดล่วงหน้าให้ พล.อ.ประวิตร ที่มีวันเกิดในวันที่ 11 ส.ค. อายุครบ 78 ปี พร้อมมีเค้กมีข้อความว่า "สุขสันต์วันเกิดรุ่นฝนเเรก เดือนสิงหาคม 66" ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ตัดเค้กเเละรับมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจเเละอวยพรวันเกิดล่วงหน้าอย่างอบอุ่น

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ปีนี้อายุ 78 ปีเต็ม ย่าง 79 ปีเเล้ว ฉะนั้นกิจกรรมบางอย่างของผู้สูงอายุ "นอนอาจจะไม่ตื่นก็ได้ในวันพรุ่งนี้ใครจะไปรู้ ฉะนั้นขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพเเละรักใคร่กันไว้อย่างนี้ ขอบคุณเพื่อนๆ เเละหลานๆ ทุกคนที่มาอวยพรวันเกิด ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป"

ระหว่างการตัดเค้กดังมีการเปิดเพลงรักกันไว้เถิด โดย พล.อ.ประวิตร ได้ร้องเพลงด้วยท่าทางอารมณ์ดี

นอกจากนี้ ภายในงานมีการทำป้ายที่เป็นภาพ พล.อ. ประวิตร พร้อมข้อความ “มีลุง มีเรา” จากสมาคมคนรักลุงป้อมด้วย