จับรถบรรทุก 6 ล้อ ขนผัก ซุกแรงงานเถื่อน 53 คน ลักลอบเข้าไทย คาด่านตรวจที่แม่สอด ที่จังหวัดตาก

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2566 แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา หรือแรงงานเถื่อน มีทั้งชาย และหญิง จำนวน 53 คน ทยอยออกมาจากกองผักกาดบรรจุถุงบนรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่สีขาว หมายเลขทะเบียน 72-7815 นครปฐม ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ตำรวจสภ.แม่สอด ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดตรวจความมั่นคงด่านห้วยหินฝน ถนนสาย อ.แม่สอด-อ.เมืองตาก บ้านห้วยหินฝน เขตตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทราบจากข่าวจากพลเมืองดีว่า รถยนต์คันดังกล่าวลักลอบนำแรงงานต่างด้าวมาจากแม่สอด จึงรีบสกัด และจับกุมได้ โดยแรงงานทั้งหมด จะไปทำงานที่กทม. และเป็นแรงงานที่ใช้บัตรผ่านแดนของทางการเมียนมาออกให้ที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด เข้ามา จากนั้นฉวยโอกาสออกนอกเขตอนุญาตติดต่อนายหน้าลักลอบเข้าไปยังกทม. ซึ่งมีนายศักรินทร์ แก้วศรี อายุ 37 ปี เป็นคนขับรถยนต์ ทางด้านนายศักรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ เพราะก่อนที่จะขับมา มีคนจ้างเอารถมาจอด และว่าจ้างให้ตนเองในราคา 10,000 บาท ให้ขับไปกทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพ เก็บประวัติแรงงานทุกคน ซึ่งมีหนังสือผ่านแดนกว่า 30 คน ส่วนที่เหลือไม่มีเอกสารใด ๆ แต่ทุกคนมีความผิดฐานลักลอบเข้าเมือง จากนั้นได้นำส่งให้ตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนนายศักริน เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ และจะส่งดำเนินคดีในข้อหานำพาบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง