"จุรินทร์" โยน กก.บห. พรรค ตัดสินใจร่วมรัฐบาล "เพื่อไทย" หรือไม่ ลั่น ปชป. ไม่ทิ้งอุดมการณ์ ไม่เคยส่งคนเจรจา มอง "เศรษฐา" เป็นนักธุรกิจ ส่วนรายละเอียดอื่นรอดูหน้างาน

วันที่ 3 ส.ค. 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค กล่าวถึงแนวทางการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ผ่านมติที่ประชุม สส. ของพรรค ขณะนี้ยังไม่ได้ประชุมกัน และพรรคก็ยังไม่ได้ใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกระแสข่าวว่าจะมี สส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ บอกยังไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุนี้ขึ้น

ส่วนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเห็นด้วยหรือไม่ จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยที่เคยเป็นคู่แข่งกัน นายจุรินทร์ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ส่วนตอนนี้ชุดเก่ายังคงทำหน้าที่ไปก่อน พร้อมมองว่าขณะนี้ยังไม่ถือเป็นการเสียอุดมการณ์ของพรรค เพราะยังไม่ถือว่าร่วมหรือไม่ร่วม แต่เชื่อว่า สส. ของพรรค จะคำนึงถึงอุดมการณ์ ก่อนจะดำเนินการใดๆได้

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า ตนขอไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้เพียงคนเดียว ต้องขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคพิจารณาว่าปัจจัยหลักตัดสินใจร่วมรัฐบาลคืออะไร แต่เบื้องต้นมีเสนอเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และหลักการอื่นๆ ซึ่งที่ประชุมต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

เมื่อถามว่า สส. ของพรรคประชาธิปัตย์ มองคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน อย่างไร นายจุรินทร์ บอกว่าท่านเป็นนักธุรกิจ ก่อนนิ่งคิดครู่หนึ่งและพูดต่อว่า ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นๆ จะไปตอบแทน สส. ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะซักถามอย่างไร หากเสนอชื่อนายเศรษฐาจริง