ชาวคุ้มวัดในอำเภอพิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี ร่วมแห่ต้นเทียนวันเข้าพรรษา มีการฟ้อนรำนำขบวนไปรอบตัวอำเภอ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันเข้าพรรษา อย่างงดงาม

วันที่ 1 ส.ค. 2566 ชาวคุ้มวัดในอำเภอพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ร่วมกันเคลื่อนขบวนแห่ต้นเทียนวันเข้าพรรษา โดยมีขบวนฟ้อนรำนำขบวนไปรอบตัวอำเภอ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันเข้าพรรษาในวันที่ 1 สิงหาคม นี้ โดยต้นเทียนโบราณที่ชาวคุ้มวัดช่วยกันจัดทำขึ้นปีนี้ มีจำนวน 6 ต้น เป็นการนำต้นเทียนมามัดรวมกัน ก่อนประดับตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ อาทิ ใบลานและใบตอง ซึ่งเป็นวัสดุหลักนำไปทำเป็นรูปพญานาค สัตว์ในป่าหิมพานต์ รวมทั้งเทวดา

สำหรับอำเภอพิบูลมังสาหาร ขึ้นชื่อเรื่องการทำต้นเทียนแบบโบราณ ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก และต้นเทียนโบราณที่จัดทำขึ้นปีนี้ วัดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 1 คือ วัดภูเขาแก้ว รองชนะเลิศวัดโพธิ์ตาก และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 วัดหลวง จะได้รับถ้วยรางวัลของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมเงินสด 40,000 บาท 30,000 บาท และ 20,000 บาทตามลำดับ

โดยต้นเทียนโบราณของอำเภอพิบูลมังสาหาร หลังเคลื่อนขบวนแห่ไปรอบอำเภอแล้ว ก็จะนำเข้าร่วมประกวดและโชว์ให้นักท่องเที่ยวชมพร้อมกับขบวนแห่ต้นเทียนในตัวจังหวัดอีกครั้ง ในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ด้วย