หายนะ โกดังเก็บพลุระเบิด ใกล้ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส แรงระเบิดส่งผลให้ชาวบ้านเสียชีวิตหลายศพ ผู้ว่าฯแถลงยืนยันแล้ว 10 คน เจ็บรวมนับร้อยชีวิต บ้านเรือนโรงเรียนพังเสียหายเป็นวงกว้าง ล่าสุดยังหาคนรับผิดชอบไม่ได้

ควันไฟลอยโขมงเหนือท้องฟ้า จนบ้านเรือนพังเสียงหาย หลังโกดังเก็บพลุ-ประทัด ใกล้ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เกิดระเบิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย 15.00 น. วานนี้ (29 ก.ค. 66) โดยแรงระเบิด มีอานุภาพการทำลายล้างกว่า 300 เมตร สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน ร้านค้า และทรัพย์สินเสียหาย 290 หลังคาเรือน โรงเรียนเอกชนเสียหาย 1 หลัง ยานพาหนะเสียหาย 15 คัน

ซึ่งล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค. 66) ผู้ว่าราชการจังหวัดแถลงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 10 คน ในจำนวนนี้เป็นช่างเชื่อม 2 คน ส่วนช่างเชื่อมที่ถูกแรงระเบิดอัดแรงแหลก เจ้าหน้าที่นับเป็นผู้สูญหายไว้ก่อน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 212 คน ซึ่งในจำนวนนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาล 111 คน (ในจำนวนนี้สาหัส 10 คน) และที่แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว จำนวน 101 คน

 

 

สำหรับชิ้นส่วน โกดังเก็บพลุ ขนาดกว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร ทราบว่ามีนายสมปอง ณะกุล อายุ 42 ปี เป็นเจ้าของ พบมีหลุมระเบิด 2 จุด ลึก 3 เมตร กว้าง 5 เมตร มีเศษพลุ ดอกไม้ไฟ กระจัดกระจาย ทั่วพื้นที่ จากภาพมุมสูง เผยให้เห็น สภาพ ความเสียหาย ครั้งนี้ รุนแรงมาก บ้านเรือนและตลาดกลายเป็นเศษซากปรักหักพัง เป็นที่เศร้าสลดของประชาชนในพื้นที่ หลังเพิ่งฟื้นตัวจากอุทกภัยครั้งใหญ่ช่วงปลายปี2565

สอบถาม ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า เสียงระเบิดดังเหมือน เหมือนกับทุ่นระเบิดสงคราม ดังเป็นชั่วโมง ทำอะไรไม่ถูกชุลมุน บางส่วนนั่งกอดกันในมุม พ่อถูกแรงระเบิดอัดร่างจนกระเด็น และเหล็กจากโกดังพลุ กระเด็น มาหล่นใส่หลังคาบ้านเธอ ทำให้หลังบ้านยุบด้วย

 

 

ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งเต็นท์ รับแจ้งความเสียหาย จัดเตรียมสถานที่รับพี่น้องประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยอยู่ที่อาคารสนามกีฬา อบต.มูโนะ และตั้งโรงครัวพระราชทานเป็นการประกอบอาหารให้กับผู้ได้รับผลกระทบ แล้ว

เรื่องนี้ยังจับมือใครดม หาผู้รับผิดชอบไม่ได้ เพราะทราบว่าเจ้าของเก็บพลุอยู่ต่างประเทศ และไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบ หลายส่วนมองว่าโกดังเก็บพลุประมาท คือ โกดังลักลอบเก็บพลุใกล้ชุมชน และจ้างช่างมาเชื่อมทำชั้นวางของด้านในจนเกิดประกายไฟ