"อธิบดีราชทัณฑ์" แจงขั้นตอนรับตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำฯ เน้นความปลอดภัยมีแจงปมร้อน "ห้องแอร์ในคุก"

จากกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค. เรื่องการกำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกตามสมควรในการเข้าเยี่ยม และ ความสบายพอสมควรเพราะเข้าเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงอายุ รวมทั้ง ในเรือนจำมีห้องพิเศษสำหรับนักโทษคนเดียวมีติดแอร์หรือไม่

วันนี้ (28 ก.ค.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายสิ่งสำคัญจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลักเพราะภายในเรือนจำมีคนจำนวนมากจะให้ไปอยู่ร่วมกับผู้ต้องขังอื่นๆ อาจไม่ปลอดภัย หรือต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมใกล้ชิด หรือให้ความเป็นส่วนตัวเพื่อป้องกันเหตุ สำหรับเรื่องผู้ต้องขังเข้าเกณฑ์ผู้สูงอายุจะมอบหมายให้ทำงานคงไม่ได้ และมีโปรแกรมของผู้ต้องขังสูงอายุ เช่น อ่านหนังสือหรือสอนหนังสือ ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาในภายหลัง เมื่อได้รับตัวมาแล้ว

นายอายุตม์ เผยว่า ส่วนสิทธิอื่นๆ ต้องดูตามความเหมาะสม เช่น การเยี่ยมปกติจะให้เข้าเป็นรอบเวลาและเป็นแเดน ซึ่งถ้านายทักษิณเข้ามาแล้วอาจมีกลุ่มครอบครัวหรือญาติ เพื่อนฝูง องค์กรสิทธิต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เดินทางมาจำนวนมากแล้วเข้าไม่ได้จะเกิดปัญหาก็ต้องวางแผนบริหารจัดการขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการเรือนจำฯ พิจารณา ส่วนจะเข้าเยี่ยมได้ทันทีในวันแรกหรือวันถัดไปก็ต้องดูความเหมาะสมเช่นกัน โดยมอบหมาย นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ช่วยกำกับดูแลในเรื่องนี้

"ในกลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุ จัดอยู่ในกลุ่ม 608 ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คัดแยกเฝ้าระวัง ซึ่งการเยี่ยมจะผ่านโทรศัพท์หรือพูดคุยซึ่งหน้านั้น ราชทัณฑ์จะจัดหาจุดเข้าเยี่ยมให้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิดในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ส่วนห้องแอร์ในเรือนจำมีเฉพาะห้องทำงานของเจ้าหน้าที่และห้องทำงานผู้ต้องขังฝ่ายการศึกษา นอกนั้นเป็นห้องพัดลม ยกเว้นทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต้องติดแอร์เพราะเป็นห้องความดันลบ" นายอายุตม์ ระบุ