หนูน้อยวัยแค่ 2 ขวบ กินมะยมดองไป พร้อมขึ้นเหยียบหลังนวดให้คุณตา ทำไปทำมา มะยมไหลลงคอ หายใจไม่ออก ญาติรีบช่วยพาไปสถานีอนามัยใกล้บ้าน แต่ไม่เจอหมอ กว่าจะส่งโรงพยาบาลได้ อาการก็ทรุด สุดท้าย เสียชีวิต

ครอบครัว พร้อมญาติพี่น้อง ช่วยกันจัดงานศพให้ น้องเมย์ (นามสมมุติ) อายุ 2 ขวบ ที่บ้านพัก ตำบลจะกง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังน้องเมย์ กินมะยมดอง แล้วไหลติดคอ จนขาดอากาศหายใจ

นางละมุด สว่างภพ อายุ 43 ปี ผู้เป็นยาย บอกว่า ช่วงเย็นวันที่ 24 กรกฎาคม หลานสาวเอา มะยมดองที่ซื้อไว้เป็นขวดโหล มากินกับพี่ชาย พร้อมขึ้นเหยียบหลังนวดให้คุณตา ระหว่างนั้น มะยมก็ไปติดคอ ตนเห็นจึงพยายามจะช่วย แต่ก็ไม่ออก จึงรีบพาไป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะกง เพราะอยู่ใกล้บ้าน หวังให้หมอช่วย แต่ไปถึงไม่เจอใครเลย เหมือนว่าเป็นเวลาเลิกงาน จึงรีบพาหลานไปส่งโรงพยาบาลวังหินเอง ไปถึงโรงพยาบาล ไม่ถึง 2 นาที ก็เอาเม็ดมะยมออกมาได้ ตอนแรก หลานเหมือนจะดี มีชีพจรแล้ว แต่ต่อมา กลับทรุด จนต้องส่งต่อไป โรงพยาบาลศรีสะเกษ และหมอพยายามช่วยอย่างเต็มที่ สุดท้ายก็เสียชีวิต เพราะขาดอากาศหายใจ ที่จะไปเลี้ยงสมองนานเกินไป ยาย บอกด้วยว่า อยากฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ให้ดูแลลูกหลานใกล้ชิดกว่านี้

ขณะที่ คุณแม่ของน้องเมย์ บอกทั้งน้ำตาว่า อนามัยตำบลนี้ ไม่มีหน่วยกู้ภัย มาปฐมพยาบาลช่วยเหลือน้องเบื้องต้น ทำให้ไปถึง ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย อยากฝากผู้เกี่ยวข้อง ช่วยมาดูแลประชาชน เพราะการขาดอากาศหายใจ หรืออากาศไปเลี้ยงสมองเกิน 4 นาที ยังไงก็ไม่รอด

ส่วนทางด้านคุณตา บอกทั้งน้ำตาว่า ตนเสียใจมาก ที่หลานเสียชีวิต ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ได้ ปกติเวลาที่ตนกลับจากทำนา ทำงานกลับมาบ้าน น้องเมย์ จะชอบมานวดหลังให้ทุกวัน